CIMBT ปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้โตไม่ถึง 15% แต่ยังโตได้ 2 หลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 21, 2014 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายกลยุทธ์และการเงิน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าหมายสินเชื่อปีนี้ลง โดยคาดว่าจะโตไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ไว้ 15% แต่ยังคงโตเป็นตัวเลข 2 หลักได้ เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่คาดไว้ และลูกค้าที่มีการเจรจาขอสินเชื่อไว้ได้ชะลอออกไป ส่งผลให้สินเชื่อไม่เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

ขณะที่สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ณ สิ้นไตรมาส 3 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.3% จากปี ณ สิ้นปี 56 อยู่ที่ 2.5% ซึ่งการเพิ่มขึ้นของ NPL มาจากการชะงักตัวของเศรษฐกิจและการเมืองที่มีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า อย่างไรก็ตาม คาดว่า ณ สิ้นปี 57 NPLs จะต่ำกว่า 3% โดยทางธนาคารจะมีการติดตามลูกหนี้ และดูแลลูกหนี้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น

ขณะที่ ธนาคารมั่นใจว่าทั้งปีธนาคารจะคงอัตราส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิต่อสินทรัพย์เฉลี่ย(NIM) เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 3.4% หลังหลังงวด 9 เดือนที่ผ่านมาสามารถทำได้แล้ว 3.36% เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาทางธนาคารยังสามารถควบคุมต้นทุนเงินฝากได้ค่อนข้างดี และมีการปรับเพิ่มดอกเบี้ยเบี้ยเงินกู้ในลูกค้าบางราย

สำหรับแนวโน้มสินเชื่อปี 58 คาดว่ายังมีการเติบโต แต่อัตราการเติบโตจะน้อยกว่าปีนี้ โดยมองว่าเศรษฐกิจในปี 58 จะยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ