(เพิ่มเติม) สปช. ประชุมเสนอชื่อกมธ.ยกร่างรธน./รมว.พลังงานแถลงแผนงานหลังมติกพช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 27, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองวันนี้ จับตาที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ในการคัดเลือกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยสมาชิก สปช.แต่ละกลุ่มจะประชุมนอกรอบเพื่อพิจารณาข้อเสนอของวิปชั่วคราว สปช.ที่เสนอสัดส่วน สปช. 20 คน แบ่งเป็นสมาชิก 15 คน และบุคคลภายนอก 5 คน ก่อนนำเข้าเสนอที่ประชุม สปช.ซึ่งจะให้ความเห็นชอบในวันที่ 28 ต.ค.นี้
  • ขณะเดียวกันจะมีการประชุมวิปรัฐบาล ครั้งแรกเพื่อกลั่นกรองกฎหมาย ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาให้ความเห็นชอบ และเสนอเข้าสู่คณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) เพื่อพิจารณาต่อไป
  • ภารกิจสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในช่วงเช้านี้ได้เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล โดยให้การต้อนรับผู้อำนวยการใหญ่ โครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ(UNAIDS) และรองเลขาธิการสหประชาชาติ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา

  • ติดตามการทำงานของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ในสำนักงานก.พ. ที่นายกฯ ได้สั่งการให้หน่วยราชการทั้ง 20 กระทรวง จัดเจ้าหน้าที่ หรือผู้แทนกระทรวง เข้ามาประจำการ เพื่อลดขั้นตอนในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นไปด้วยความรวดเร็วขึ้น รวมถึงให้การทำงานเป็นแบบ One Stop Service หลังจากเกิดเหตุนางสังเวียน รักษาเพ็ชร์ อายุ 52 ปี ชาว จ.ลพบุรี ใช้น้ำมันจุดไฟเผาตัวเองที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา
  • นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน จะแถลงข่าว “แผนการดำเนินงานของกระทรวงพลังงานหลังมติ กพช." โดยที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้อนุมัติให้กระทรวงพลังงาน ออกกฎกระทรวงเพื่อเชิญชวนผู้สนใจยื่นคำขอสิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมครั้งที่ 21 จำนวน 29 แปลง ซึ่งกำหนดยื่นสัมปทานภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 แต่มีการแสดงความเห็นให้รัฐบาลทบทวนรูปแบบการสัมปทานใหม่เป็นแบบการแบ่งปันผลประโยชน์ (พีเอสซี) ที่เชื่อว่าจะทำให้มีรายได้มากกว่าระบบสัมปทาน
  • ขณะที่ ทางสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และเครือข่ายประชาชนผู้หวงแหนแผ่นดินและทรัพยากรของชาติ จะร่วมกันยื่นฟ้อง กพช. รมว.พลังงาน และกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อเพิกถอนมติหรือการให้ความเห็นชอบการเปิดแปลงสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอน วิธีการ ที่กฎหมายรัฐธรรมนูญ ชั่วคราว 2557 กำหนด
  • คณะผู้บริหารจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเข้าพบ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เพื่อหารือถึงความร่วมมือในการลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสำหรับเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน พร้อมกับจะมีการหารือเรื่องการผลักดันตัวเลขส่งออก และการเพิ่มปริมาณการค้าชายแดนด้วย
  • นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นัดประชุมผู้ประกอบการรถแท็กซี่ เพื่อชี้แจงแนวทางการพัฒนาคนขับรถและคุณภาพตัวรถ ก่อนการปรับค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์ระยะที่ 1 หลังจากที่กรมการขนส่งทางบกมีนโยบายให้ปรับขึ้น 8-13% เริ่มตั้งแต่ ธ.ค.นี้ โดย กม.แรกยังคงอัตราเดิมที่ 35 บาท แต่หากรถจอดนิ่งจะเพิ่มจากนาทีละ 1.50 บาท เป็น 2 บาท
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB แถลง TMB SME Sentiment Index ประจำไตรมาส 4/57 โดยศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ที่ธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ประชุมร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SME Bank และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อขยายผลนโยบายการผลักดันให้ SMEs เป็นวาระแห่งชาติอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะเน้นการพัฒนาธุรกิจ SMEs ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ที่ห้องประชุม ส.อ.ท.1 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
  • คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสัมมนาประจำปี "Sustaining Thailand : ก้าวอย่างไรให้ประเทศไทยยั่งยืน" พร้อมอภิปรายในหัวข้อ "รัฐไทยกับการแก้ปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจ" ที่หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ติดตามการประชุมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 47/2557 มีวาระการประชุมน่าจับตา ได้แก่ การพิจารณาความเหมาะสมในการได้รับสิทธิให้เป็นผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ดิจิตอล บริการสาธารณะ ประเภทที่สาม หมายเลขช่อง 10 ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตามที่สำนักงานได้ประกาศเชิญชวนผู้ที่มีคุณสมบัติมายื่นตั้งแต่วันที่ 21 – 25 เม.ย.2557 โดยมีผู้มายื่นเพียงรายเดียว รวมทั้งสรุปเรื่องปัญหาจากการแจกคูปองที่ผ่านมาด้วย
  • บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) แถลงข่าวพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) ร่วมกับเมืองไทยประกันชีวิต และ CPN เปิดตัวคอนเสิร์ตฮอลล์ "เมืองไทย GMM Live House" อย่างเป็นทางการ ที่เมืองไทย GMM Live House เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ