SCB ตั้งเป้าสินเชื่อปีหน้าโต 6-8% ภายใต้คาดการณ์ GDP โต 4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 17, 2014 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)เปิดเผยว่า ในปี 58 ธนาคารคาดว่าสินเชื่อจะเติบโตได้ราว 6-8% บนพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยที่ประเมินว่าจะเติบโตราว 4% โดยจะได้รับแรงขับเคลื่อนจากการลงทุนของภาครัฐเป็นหลัก ซึ่งหาในไตรมาสแรกของปีงบประมาณนี้ภาครัฐสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ 1 แสนล้านบาทก็เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ดี
"ปีนี้เศรษฐกิจไทยเราคงไม่ได้ไป focus มากแล้ว เพราะปีนี้คงจะกลับมาฟื้นตัวไม่ทัน แต่ปีหน้าคงจะกลับมาฟื้นตัวได้ค่อนข้างดี ซึ่งเราก็มองตัวที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจคือการลงทุนภาครัฐฯเป็นหลัก หากสามารถปฏิบัติได้ตามแผน ต่อมาภาคเอกชนก็จะมีความเชื่อมั่นและกลับมาลงทุนอีกครั้งหนึ่งจะส่งผลให้ GDP ปี 58 เติบโตได้อย่างที่คาดไว้"นางกรรณิกา กล่าว

นอกจากนี้ ในปี 58 จะมีการเร่งเชื่อมโยงเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งทางธนาคารจะมุ่งเน้นในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง(GMS)คือ ไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีน (ยูนนาน) โดยปัจจุบันธนาคารมีการขยายธุรกิจไปในกัมพูชา และร่วมกับพันธมิตรในเวียดนาม และลาว แต่เป็นเพียงการขยายสาขาเท่านั้นเนื่องจากประเทศมีขนาดเล็ก

"เราจะเน้นการขยายไปในกลุ่ม GMS ปัจจุบันเราก็มีการขยายไปแล้วในกัมพูชา เวียดนาม และเปิดสาขาใน ลาว ซึ่งเราจะเน้นการพัฒนาระบบ IT ก่อน เพื่อให้ระบบต่างๆมีประสิทธิภาพ และก็ยังมองหาที่จะขยายไปยังประเทศอื่นๆอีก"นางกรรณิกา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ