TRUE ปลื้มปรับโครงสร้างการเงินสำเร็จด้วยดีส่งผล Q3/57 โตขึ้นจาก Q3/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 19, 2014 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/57 ที่เติบโตสูงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า จากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของรายได้และการบริหารค่าใช้จ่ายด้านการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มทรู พร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนหลังประสบความสำเร็จในการปรับปรุงโครงสร้างการเงินและการร่วมเป็นพันธมิตรกับไชน่า โมบายล์

ในไตรมาส 3/57 กลุ่มทรูมีรายได้จากการให้บริการโดยรวมจำนวน 17.1 พันล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงาน ก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA จำนวน 5.1 พันล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม หากไม่รวมผลประกอบการในปี 2556 ของ 8 บริษัทย่อยที่ขายไปในไตรมาส 4 ปี 2556 EBITDA เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในอัตราร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายด้านการขายและการตลาดที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงกำไรจากการโอนเสาโทรคมนาคมให้กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (TRUEGIF)

กลุ่มทรู รายงานผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานปกติ (NIOGO) ไม่รวมภาษีเงินได้รอตัดบัญชี จำนวน 1.1 พันล้านบาท ซึ่งปรับตัวดีขึ้นสูงถึงร้อยละ 62 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า จาก EBITDA ที่เพิ่มขึ้น และดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงซึ่งเป็นผลกระทบเชิงบวกจากการปรับปรุงโครงสร้างเงินทุน (Recapitalization) ทำให้หนี้สินลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

"ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา กลุ่มทรู ยังเดินหน้าสานต่อความเป็นผู้นำบริการคอนเวอร์เจนซ์ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างลงตัวและครบวงจร ผ่านคุณภาพโครงข่ายประสิทธิภาพสูงสุด นำหน้าด้วยเทคโนโลยี และการบริการที่ดีเยี่ยม โดยแคมเปญคอนเวอร์เจนซ์ของกลุ่มทรูได้รับผลตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เป็นที่น่ายินดีที่ส่วนแบ่งตลาดรายได้จากการให้บริการของกล่มทรูโมบายล์ เพิ่มสูงขึ้นเป็นร้อยละ 17.5 ในไตรมาส 3 นี้ จากร้อยละ 16.3 ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลสำเร็จจากการจัดกิจกรรมทางการตลาดเฉพาะพื้นที่ ทำให้บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า กลยุทธ์เหล่านี้จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขยายฐานลูกค้า เพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ และสร้างผลกำไรให้กับบริษัทฯ ต่อไป ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 57 กลุ่มทรู มีฐานลูกค้าในทั้ง 3 ธุรกิจหลักเพิ่มขึ้นเป็น 27.8 ล้านราย"นายศุภชัย กล่าว

กลุ่มทรูโมบายล์ ยังคงมุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การใช้งานโมบายล์ อินเทอร์เน็ตอย่างเต็มประสิทธิภาพ บนเครือข่ายคุณภาพความเร็วสูงที่เหนือกว่า ผ่านบริการ 4G 3G และ WiFi ที่ครอบคลุมมากที่สุดทั่วไทย อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมในด้านสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการการใช้งานดาต้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยในไตรมาสที่ผ่านมา ทรูมูฟ เอช ได้นำเสนอแพ็กเกจค่าบริการที่คุ้มค่าร่วมกับดีไวซ์ที่รองรับเทคโนโลยี 3G ภายใต้แบรนด์ “ทรู สมาร์ทซีรีส์" เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการให้บริการเครือข่าย 3G ที่ดีที่สุดได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้เข้าถึงลูกค้าในแต่ละพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น และแคมเปญ 4G ของทรูมูฟ เอช ยังคงได้รับผลตอบรับที่ดีมากอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ฐานผู้ใช้บริการของกลุ่มทรูโมบายล์เพิ่มขึ้นเป็น 23.4 ล้านราย โดย ทรูมูฟ เอช มีผู้ใช้บริการ 4G กว่า 800,000 รายแล้วและคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 1,000,000 คนได้ภายในสิ้นปีนี้

ทรูออนไลน์ ยังคงความเป็นผู้นำบริการบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต ด้วยเครือข่ายคุณภาพสูง บริการที่ดีเยี่ยม และแพ็กเกจคอนเวอร์เจนซ์ที่เพิ่มความคุ้มค่าให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มทรูจะเดินหน้าขยายเครือข่ายด้วยไฟเบอร์ถึงบ้าน (FTTx) ให้ครอบคลุมผ่าน 4 ล้านครัวเรือนทั่วทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ และขยายเครือข่ายบรอดแบนด์อย่างต่อเนื่องไปต่างจังหวัดทั่วประเทศ รวม 10 ล้านครัวเรือนในปี 2559 นอกจากนี้ ทรูออนไลน์ ยังเป็นผู้ให้บริการรายแรกและรายเดียวที่สร้างมาตรฐานความเร็วใหม่ในประเทศ ด้วยการปรับเพิ่มความเร็วมาตรฐานของบริการบรอดแบนด์เป็น 15 Mbps จาก 10 Mbps ในราคาเดิม ทั้งนี้ ในไตรมาส 3 ทรูออนไลน์ มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิสูงถึงมากกว่า 70,000 ราย ทำให้มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2.0 ล้านราย

ทรูวิชั่นส์ มุ่งเน้นการเพิ่มประสบการณ์การรับชมให้กับลูกค้า พร้อมเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับการเป็นผู้นำตลาดเพย์ทีวี ด้วยการสรรหาคอนเทนต์คุณภาพหลากหลายทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้ปรับโฉมแพ็กเกจสำหรับตลาดระดับกลางและแมสเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าและตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ทรูวิชั่นส์ มีแผนเพิ่มช่องรายการเอชดีจาก 50 ช่อง เป็นสูงสุดถึง 66 ช่องภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 3/57 ทรูวิชั่นส์มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ล้านราย

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน กล่าวว่า ความสำเร็จจากการระดมทุนในไตรมาส 3/57 ส่งผลให้กลุ่มทรูสามารถชำระคืนหนี้สินมากกว่า 55 พันล้านบาท เหลือเพียงหนี้ไม่มีหลักประกัน โดยสิ่งเหล่านี้นอกจากจะช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการรักษาอัตราส่วนทางการเงินตามสัญญาเงินกู้แล้ว ยังช่วยลดภาระดอกเบี้ย เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในอนาคตลดลง จากอันดับเครดิตองค์กรของทรูที่ปรับดีขึ้นมาก ทั้งนี้ อัตราส่วนหนี้สินต่อ EBITDA สุทธิ ณ สิ้นไตรมาส 3/57 ลดลงมาเหลือเพียง 1.3 เท่า โดย บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า การเติบโตอย่างต่อเนื่องของรายได้ การมุ่งเน้นควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ และความร่วมมือทางธุรกิจกับไชน่า โมบายล์ จะทำให้กลุ่มทรูสามารถรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อ EBITDA สุทธิ ให้ต่ำกว่า 2 เท่าได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ