(แก้ไข) PS เตรียมเปิด 80 โครงการใหม่ในปี 58,ปรับราคาแนวราบ 2-3% คอนโดฯ เกิน 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 27, 2014 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเบื้องต้นที่จะเปิดโครงการใหม่ในปี 58 ราว 80 โครงการ แต่มูลค่าโครงการอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดของแผน โดยในจำนวนดังกล่าวจะมี 11 โครงการที่เลื่อนการเปิดตัวไปจากปีนี้ ซึ่งโครงการใหญ่โครงการแรกในปีหน้าจะเปิดตัวคอนโดมิเนียมติดกับเซ็นทรัลเวสเกต บางใหญ่ ภายใต้แบรนด์"พลัม"มูลค่ากว่า 4 พันล้านบาทช่วงต้นปี 58 ป็นอาคารสูง 35 ชั้น 5 ตึก จำนวน 3,000 ยูนิต บนพื้นที่ 17 ไร่

พร้อมกันนั้น บริษัทยังจะปรับขึ้นราคาขายโครงการ ซึ่งหากเป็นโครงการแนวราบจะเพิ่มขึ้น 2-3% และคอนโดมิเนียมจะปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ตั้งแต่ต้นปี 58 ซึ่งการปรับราคาขายนั้นเป็นไปตามต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้าง การก่อสร้าง และราคาที่ดินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยมากกว่า 5% โดยเฉพาะราคาที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม

ส่วนผลประกอบการในปีนี้ นายเลอศักดิ์ กล่าวว่า ยอดขาย Pre-Sale ในช่วง 10 เดือนแรกหรือสิ้นเดือน ต.ค.57 ทำได้แล้ว 3.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่บริษัทคาดว่ายอดขาย Pre-Sale ทั้งปีจะใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.3 หมื่นล้านบาท

"ยอดขายในปีนี้ได้รับผลกระทบจากการเมืองช่วงต้นปีและเศรษฐกิจที่ไม่ดี อีกทั้งหนี้ครัวเรือนของคนในประเทศก็ยังอยู่ในระดับที่สูง ทำให้กำลังซื้อถูกลดถอนไป และปีนี้ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ก็ติดลบ ทำให้เราก็ได้รับผลกระทบไปด้วยส่วนหนึ่ง แต่ก็คาดว่ายอดขายทั้งปีอาจจะใกล้เคียงเป้าที่ตั้งไว้ และเราก็ยังมีโครงการที่จะเปิดในเดือนสุดท้ายของปีนี้อีก 6-7 โครงการ จากที่เคยบอกไปว่าจะเปิดไตรมาส 4 อีก 10 โครงการ มูลค่า 9.6 พันล้านบาท ซึ่งเราก็เปิดไปแล้ว 3-4 โครงการ"นายเลอศักดิ์ กล่าว

ส่วนช่วงไตรมาส 4/57 คาดว่าจะเทำกำไรและรายได้สูงสุดของปี แต่เติบโตขึ้นจากไตรมาส 3/57 เพียงเล็กน้อย เนื่องจากในไตรมาสนี้มียอดโอนโครงการสูงที่สุดที่ 1.2 หมื่นล้านบาท จากยอดขายรอโอน (Backlog)ทั้งหมด 3.7 หมื่นล้านบาท มากกว่าไตรมาสก่อนที่มียอดโอน 1.1 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทมั่นใจรายได้ในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 4.2 หมื่นล้านบาท

"ไตรมาส 4 นี้ผลประกอบการทั้งรายได้และกำไรก็คงจะดีกว่าไตรมาส 3 เล็กน้อย เพราะไตรมาส 3 ที่ผ่านมาก็เติบโตเยอะจากไตรมาส 2 เพราะลูกค้าเริ่มโอนมากขึ้น และการโอนโครงการก็มีแนวโน้มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นปกติของทุกปี แต่ถ้าเป็นกำไรปีนี้ทั้งปีก็คงจะมากกว่าปีก่อนที่ 5.8 พันล้านบาท อย่างแน่นอน"นายเลอศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ