ตลท.เผยต่างชาติยังแห่ลงทุนไทย แนะ บจ.เพิ่มความสามารถทำกำไรสร้างความน่าสนใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 28, 2014 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์ นักวิจัยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยผลงานวิจัยหัวข้อ"ความน่าสนใจของบริษัทจดทะเบียนไทยในสายตานักลงทุนต่างประเทศ"พบว่า ตลาดหุ้นไทยมีนักลงทุนต่างประเทศมาจากทุกทวีปทั่วโลก โดยในปี 57 มีนักลงทุนต่างประเทศรวม 98 สัญชาติ เพิ่มสุทธิอีก 7 สัญชาติจากปี 56 ซึ่งมีทั้งทวีปอเมริกา ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย

ขณะที่การถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศคิดเป็น 4.16 ล้านล้านบาท หรือ 34.53% ของมาร์เก็ตแคป โดยนักลงทุนต่างประเทศจะซื้อ Foreign shares แล้วถือครองยาว แต่การซื้อขายปรับพอร์ตจะทำผ่าน Local shares และ NVDR ซึ่งในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย.57 นักลงทุนต่างประเทศมีสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยสูงถึง 21.76% ของมูลค่าการซื้อขายรวม ส่วนใหญ่เป็นหลักทรัพย์ในกลุ่ม SET50

ปัจจัยที่ใช้ประกอบการตัดสินใจการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติมี 4 ด้าน คือ บจ.ไทยมีผลประกอบการแข็งแกร่งในการก้าวข้ามช่วงวิกฤต, ตลาดหุ้นไทยมีสภาพคล่องในการซื้อขายสูงและให้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูง, นักลงทุนต่างประเทศยังมั่นใจศักยภาพของบจ.ไทย และการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศของ บจ. และการได้รับคัดเลือกเป็นองค์ประกอบดัชนีด้าน CG เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ บจ.ไทยเป็นที่รู้จักของนักลงทุนต่างชาติ

นอกจากนี้ การเพิ่มความน่าสนใจของบริษัทจดทะเบียนไทยในสายตานักลงทุนต่างประเทศ มองว่าบจ.ไทยควรเพิ่มความสามารถในการแข่งขันเพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไร เช่น บริหารต้นทุน แรงงาน Supply chain การสร้างมูลค่าสินค้า จากการทำ R&D ขยายตลาดไปต่างจังหวัด และประเทสเพื่อนบ้าน และการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต

อีกทั้งบจ.ไทยต้องมีการกำกับดูแลกิจการตามหลักธรรมาภิบาล เน้นการเติบโตแบบยั่งยืน พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลด้านการกือครองหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องกับการลงทุน และมีการนำเสนอข้อมูล Roadshow ของบริษัทจดทะเบียนไปยังนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ