(เพิ่มเติม) HEMRAJ ตั้งเป้ายอดขายที่ดินปี 58 ที่ 1,400 ไร่ จากปีนี้คาด 700-800 ไร่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2014 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด นาร์โดน กรรมการผู้จัดการ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ) ตั้งเป้ายอดขายที่ดินปี 58 ที่ 1,400 ไร่ สูงขึ้นเป็นเท่าตัวจากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขายราว 700-800 ไร่ หลังเห็นแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัว ประกอบกับลูกค้าเก่าขยายการลงทุน และจะได้ลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม โดยวางงบลงทุนเพื่อพัฒนานิคมอุตสาหกรรมและซื้อที่ดิน รวมทั้งการขยายสู่ธุรกิจพลังงานราว 6 พันล้านบาทในปีนี้ ซึ่งบริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ 2-3 พันล้านบาทราวไตรมาส 2/58 เพื่อนำเงินไปใช้ในการขยายการลงทุน
"แนวโน้มเศรษฐกิจของไทยจะกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัว มีฐานลูกค้าเดิมที่ขยายการลงทุนซึ่งบริษัทได้มีการพูดคุยกันระดับหนึ่งแล้วเรื่องการขยายการลงทุน และคาดว่าจะมีลูกค้าใหม่โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ที่เพิ่มเข้ามา โดยปีหน้าสัดส่วนลูกค้ากลุ่มยานยนต์จะเพิ่มเป็น 50% ของลูกค้าทั้งหมด จากปีนี้ 40% ภาพรวมน่าจะขยายตัวเติบโตอย่างมากจากปีนี่ที่ดีมานด์ภายในประเทศน้อยลง และภาพรวมเศรษฐกิจ down"นายเดวิด กล่าว

ปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศกลับมาแล้ว และยังมองว่าประเทศไทยมีระบบสาธารณูปโภคที่ดี ภาครัฐให้การส่งเสริมการลงทุนในบางกิจการมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์มีภาพที่ดีจากโครงการอีโคคาร์ 2

นายเดวิด กล่าวอีกว่า บริษัทตั้งงบลงทุนรวมในปีหน้าที่ 6,000 ล้านบาท แบ่งลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าราว 400 ล้านบาท พัฒนานิคมอุตสาหกรรมกว่า 3,000 ล้านบาท และส่วนที่เหลือใช้ลงทุนซื้อที่ดินใหม่ โดยแหล่งเงินจะมาจากการออกหุ้นกู้ 80% และเป็นเงินกู้จากสถาบันการเงินในประเทศราว 20% ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าไตรมาส 2/58 จะออกหู้นกู้ใหม่มูลค่าราว 2,000-3,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินลงทุน ขณะที่สัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) ของบริษัทอยู่ที่ 1.1 เท่า

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะเปิดขายพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 ราวไตรมาส 1/58 โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 3,700 ไร่ แต่จะเริ่มพัฒนาพื้นที่เฟสแรกราว 500 ไร่ เชื่อว่าจะได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุน เพราะที่ตั้งของนิคมฯ ดังกล่าวอยู่ติดริมถนนใหญ่ สายไฮเวย์ 331 ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ และอุตสาหกรรมเบาที่ต้องการตั้งโรงงานอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบังติดต่อเข้ามาพูดคุยกับบริษัทบ้างแล้ว

"รายได้รวมปี 58 มองเชิงบวกจากยอดขายที่ดิน 1400 ไร่ เงินปันผลจากเงินที่บริษัทเข้าไปลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้า 4 โรงที่โอเปอร์เรท และรายได้จากค่าเช่าโรงงานสำเร็จรูปที่จะมีต่อเนื่อง"นายเดวิด กล่าว

นายเดวิด กล่าวว่า แผนธุรกิจของบริษัทจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ในอนาคตต้องเปลี่ยนกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ หลังจาก บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น(WHA)จะเข้ามาซื้อหุ้น HEMRAJ จากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 22.53% ของหุ้นชำระแล้ว ราคาหุ้นละ 4.50 บาท และจะทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้น HEMRAJ ทั้งหมดในราคาหุ้นละ 4.50 บาท ภายใต้เงื่อนไขว่า หากเมื่อสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อแล้ว มีผู้เสนอขายน้อยกว่า 50% ของหุ้นชำระแล้วของ HEMRAJ บริษัทจะยกเลิกการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์

"การดำเนินงานของบริษัทเป็นแผนงานที่ต่อเนื่องทั้งแผนสร้างนิคมอุตสาหกรรมใหม่และบริการด้านสาธารณูปโภค"นายเดวิด กล่าว

วันนี้ HEMRAJ ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับธนาคารมิตซูโฮจากญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในการประสานงานเชิงกลยุทธ์และทำงานร่วมกันเพื่อขยายการลงทุนจากประเทสญี่ปุ่น รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด(รำยอง)และนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของ HEMRAJ โดยเชื่อว่าจะมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนในนิคมฯเหมราชมากขึ้น จากปัจจุบันสัดส่วนลูกค่าญี่ปุ่นอยู่ที่ 38% ของลูกค้าทั้งหมดในนิคมฯ 8 แห่ง

นายเดวิด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนนักลงทุนญี่ปุ่นได้มากน้อยเท่าไร เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ แต่จากข้อมูลที่นักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในนิคมฯ ของ HEMRAJ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีตัวเลขเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ลงทุนญี่ปุ่นจะมีเม็ดเงินลงทุนที่ใหญ่และการลงทุนค่อนข้างสูง ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยนักลงทุนญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนตั้งแต่เริ่มแรกได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ