รฟท.เล็งล้มประมูลสายสีแดงสัญญา 3 ให้โอกาสกลุ่มมิตซุยลดราคาถึง 10 ก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 14, 2015 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 3 (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน) มูลค่า 27,926 ล้านบาทว่า ยังไม่สามารถสรุปผลการเจรจาต่อรองกับกลุ่มกิจการร่วมค้า MHSC Consortium (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) ในค่าก่อสร้างที่เอกชนเสนอมา 49,000 ล้านบาทได้

ล่าสุดทางเอกชนเจรจาขอแจ้งกรอบราคาสุดท้ายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 และแจ้งราคาที่เป็นรายละเอียดในอีก 2 สัปดาห์ถัดไป หรือภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ดังนั้น หากพ้นกำหนดแล้ว ยังไม่มีการแจ้งราคาเข้ามา ร.ฟ.ท.จะยกเลิกการประกวดราคาครั้งนี้และขอดำเนินการเปิดประกวดราคาใหม่เพื่อไม่ให้โครงการล่าช้าไปกว่านี้

พร้อมกันนี้ ยังได้ให้ ร.ฟ.ท.ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลัง และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(JICA)เพื่อเชิญมารับทราบแนวทางการดำเนินงานของ ร.ฟ.ท.อย่างเป็นทางการ หากต้องเปิดประกวดราคาใหม่ จะใช้แหล่งเงินกู้ภายในประเทศหรือต่างประเทศแทนเงินกู้ไจก้าด้วย โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเปิดประกวดราคาใหม่ ทั้งเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) การกำหนดราคากลางใหม่ และการปรับปรุงร่าง TOR

“เดิมจะส่งราคาก่อนวันที่ 25 ธ.ค.57 ก็ไม่มา ขอเป็น 10 ก.พ.58 ร.ฟ.ท.รอมานานแล้วรออีกนิดแต่เป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งน่าแปลกทางญี่ปุ่นแจ้งว่า อยากได้งานนี้ แต่ที่ทำอยู่ตรงกันข้าม ทั้งๆที่ผ่านมาก็แย้มไปแล้วว่าหากราคาสูงกว่าราคากลางและมีเหตุผลก็สามารถยอมรับได้แต่ ขณะที่สัญญา 3 สีแดง ล่าช้ามากแล้วและหลังเซ็นสัญญาต้องใช้เวลาอีก 4 ปี ตอนนี้ยังไม่สรุป แล้วงานโยธาเสร็จไม่มีรถวิ่ง จะยิ่งเป็นการบีบให้ร.ฟ.ท.ต้องยอมรับทุกข้อเสนอแบบไม่มีทางเลือก"นายออมสิน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ