SLC ร้องขอความเป็นธรรมต่อกรรมการกสทช.ยืนยันเข้าถือ NMG ไม่ขัดประกาศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 23, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ราษฏร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) (SLC) ได้ส่งหนังสือต่อประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์(กสท.)เพื่อขอให้พิจารณากรณีการเข้าถือหุ้น บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)อย่างรอบคอบและเป็นธรรม เพราะบริษัทมีความห่วงใยในความเป็นอิสระและการใช้ดุลพินิจของการทำหน้าที่ของคณะกรรมการกสทช.หลังจากมีการนำเสนอข่าวที่มีลักษณะไปในทิศทางชี้นำหรือสร้างกระแสไปในทิศทางชี้นำหรือสร้างกระแสไปในทางที่อาจทำให้เกิดความสับสนหรือลังเล

ทั้งนี้ SLC ยืนยันว่า การที่บริษัทถือหุ้นใน NMG กระทำโดยเปิดเผยและโปร่งใสในบริษัทมหาชน ซึ่งมิใช่นิติบุคคลที่เป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอล และการถือครองหุ้นดังกล่าวก็ไม่ได้ขัดต่อประกาศหรือหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการ กสทช.ไม่ว่าก่อนหรือหลังการมีประกาศของคณะกรรมการ กสทช. ฉบับล่าสุดซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (21 ม.ค.58) เนื่องจากตามข้อเท็จจริงการเข้าถือหุ้นของบริษัทไม่อยู่ในลักษณะของการถือหุ้นไขว้ หรือลักษณะการครอบงำกิจการ ตามที่มีความพยายามสร้างข่าวแต่อย่างใด

"บริษัทขอเรียนว่าไม่ว่าจะเป็นประกาศคณะกรรมการ กสทช. ฉบับที่ใช้บังคับในขณะที่มีการประมูล หรือประกาศคณะกรรมการกสทช. ฉบับที่มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 58 ก็ตาม บริษัทมิได้มีการถือหุ้นไขว้กับเนชั่นแต่อย่างใด กรณีนี้จึงไม่เข้าเหตุหรือเงื่อนไขเกี่ยวกับการถือหุ้นไขว้"นายอารักษ์ ระบุ

สำหรับกรณีที่มีความพยายามจะสร้างกระแสหรือภาพให้เห็นว่าบริษัทกำลังครอบงำกิจการของสื่ออื่นนั้น ประกาศคณะกรรมการ กสทช.ฉบับที่ใช้บังคับในขณะที่มีการประมูลหรือประกาศคณะกรรมการ กสทช.ฉบับที่มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 21 ม.ค.58 มีเงื่อนไขและหลักการทำนองเดียวกันเกี่ยวกับการควบคุมกิจการอันจะถือว่าเป็นการครอบงำกิจการตามประกาศ คือการถือหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงในบริษัทเกินกว่า 50% แต่บริษัทไม่ได้ถือหุ้นที่เข้าข่ายการมีอำนาจควบคุม

ยิ่งกว่านั้นการถือหุ้นบริษัทมิได้เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทผู้รับใบอนุญาต แม้ตามประกาศจะกำหนดว่าการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือการถือหุ้นในผู้รับใบอนุญาตเกินกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้รับใบอนุญาตก็ตาม โดยแม้หากจะพิจาณราว่าบริษัทถือหุ้นในเนชั่นเกินกว่าร้อยละ 10 อันถือว่าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ การถือหุ้นดังกล่าวก็ยังไม่เข้าข่ายเป็นผู้มีอำนาจควบคุมที่กำหนดไว้ในประกาศ

ดังนั้น การเข้าถือหุ้นเนชั่นของบริษัท มิได้ขัดต่อประกาศของคณะกรรมการกสทช. ไม่ว่าจะเป็นประกาศที่ใช้ในขณะประมูลหรือประกาศที่เพิ่งประกาศใช้บังคับก็ตาม เนื่องจากบริษัทมิได้ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 10 ในผู้รับใบอนุญาตและมิได้เข้าข่ายเป็นผู้มีอำนาจควบคุมหรือมีอำนาจควบคุมโดยทางอ้อมผ่านเนชั่น เพราะบริษัทมิได้ถือหุ้นเนชั่นเกินกว่าร้อยละ 25 แต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่าประกาศที่ใช้ขณะประมูลมีผลใช้บังคบตลอดอายุใบอนุญาตนั้น หากป็นเช่นนั้นก็คงไม่มีความจำเป็นที่คณะกรรมการ กสทช.จะต้องออกประกาศฉบับล่าสุด ซึ่งมีเนื้อหากเหมือนหรือคล้ายกับประกาศฉบับที่ใช้ขณะประมูล แต่ต่างกันชัดเจนเฉพาะที่เปลี่ยนคำเรียกจาก"ผู้เข้าร่วมประมูล"เป็น"ผู้รับใบอนุญาต"

อนึ่ง บริษัทขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการใดๆตามกฎหมายหากปรากฎว่ามีการกระทำของหน่วยงาน หรือบุคคลใดที่ขัดต่อกฎหมายและมีผลเสียหายกับบริษัท บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และทางอาญารวมทั้งตามกฎหมายปกครองหรือกฎหมายอื่นใดที่เกี่ยวข้อกับบุคคลหรือหน่วยงานใดที่ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อมกับบริษัทจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ