PTTEP คาดเริ่มผลิตน้ำมันจากแหล่ง 433A และ 416B ในแอลจีเรียช่วง H2/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 29, 2015 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) คาดว่าปริมาณการขายปิโตรเลียมเฉลี่ยในปี 58 จะอยู่ที่ประมาณ 343,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นราว 6% จากปีก่อน เพื่อรองรับความต้องการใช้ในประเทศที่เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัว โดยส่วนใหญ่จะมาจากการผลิตเต็มปีของโครงการซอติก้า และจากโครงการผลิตปิโตรเลียมของบริษัท Hess Thailand ที่ ปตท.สผ. ได้เข้าซื้อกิจการในปีผ่านมา รวมถึงการผลิตน้ำมันดิบจากโครงการแอลจีเรีย 433A & 416B ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในครึ่งหลังของปี 58

ส่วนประมาณการรายจ่ายรวม ในปี 58 คาดว่าจะอยู่ที่ 4,832 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะใช้สำหรับกิจกรรมการสำรวจ พัฒนาและผลิตปิโตรเลียมที่มีความจำเป็น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนในประเทศไทยและภูมิภาคใกล้เคียง

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในปี 58 ยังคงมีความผันผวนอย่างมากในช่วงครึ่งปีแรก แต่อาจมีปัจจัยบวกจากอุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกที่คาดว่าจะเติบโตช้าลงในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งบริษัทได้เตรียมแผนเพื่อรองรับสภาวการณ์ดังกล่าว โดยส่วนของน้ำมันและคอนเดนเสท บริษัทยังคงนโยบายในการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมัน ด้วยการทำอนุพันธ์ประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน ซึ่งใช้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เป็นราคาอ้างอิง

นอกจากนั้น บริษัทยังคงดำเนินการลดค่าใช้จ่ายตามโครงการ SAVE…to be SAFE ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 57 อย่างต่อเนื่อง โดยการปรับลดดังกล่าวต้องไม่ส่งผลกระทบต่อมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องถือปฎิบัติตามนโยบายของบริษัทอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ บริษัทจะเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะทำการทบทวนแผนลงทุนในโครงการต่าง ๆ โดยทันที สำหรับโอกาสในการเข้าซื้อกิจการเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคตนั้น ในสถานการณ์เช่นนี้อาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทโดยยังคงมุ่งเน้นความสนใจลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

"เรามีความพร้อมที่จะรับมือกับสภาวะราคาน้ำมันที่ตกต่ำ ทั้งในส่วนของสถานะการเงินของบริษัทที่มีความแข็งแกร่ง มีสภาพคล่องสูง รวมทั้งเรามีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานและการลงทุนตามสภาวะน้ำมันในราคาต่างๆ โดยเป้าหมายของเราคือพยายามที่ลดผลกระทบระยะสั้นที่เกิดขึ้นจากราคาน้ำมันผันผวน แต่ยังคงรักษาเสถียรภาพการเติบโตได้ในระยะยาว"นายเทวินทร์ กล่าว

อนึ่ง ปริมาณสำรองปิโตรเลียมพิสูจน์แล้ว ของบริษัท ณ วันที่ 31 ธ.ค.57 รวมทั้งหมด 777 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ คิดเป็นสัดส่วนของน้ำมันดิบและคอนเดนเสทประมาณ 24% และก๊าซธรรมชาติประมาณ 76% ขณะที่บริษัทมีเงินสดในมือ 4,000 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ