THCOM ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 5-7% จาก 1หมื่นลบ. ศึกษาดาวเทียมใหม่ 3 ดวง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 24, 2015 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหาร-ด้านการเงิน บมจ.ไทยคม (THCOM) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 58 เติบโต 5-7% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1.03 หมื่นล้านบาท โดยมาจากรายได้จากการใช้ช่องสัญญาณของดาวเทียมไทยคม 7 ที่จะเต็มช่องสัญญาณ 100% ในช่วงไตรมาส 3/58 จากปัจจุบันที่มีอัตราการใช้ช่องสัญญาณแล้วที่ 40% ซึ่งขณะนี้มียอดจองล่วงหน้าเต็มแล้ว
"ดาวเทียมไทยคม 7 จะเป็นตัวที่เข้ามาเสริมรายได้ให้กับบริษัทแม้ว่าจะมีการรับรู้รายได้ไม่เต็มปีในปีนี้"นายวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทยังมีรายได้จากดาวเทียมไทยคม 6 ที่จะรับรู้เข้ามาเต็มปี รายได้จากการใช้ช่องสัญญาณไอพีสตาร์ของดาวเทียมไทยคม 4 ที่ปัจจุบันมีอัตราการใช้ช่องสัญญาณอยู่ที่ 57% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 59% ในปีนี้ จากการขายช่องสัญญาณให้กับลูกค้าในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย อีกทั้งบริษัทคาดว่าอาจจะมีการขายช่องสัญญาณแบบยกล็อตเพื่อทำให้อัตราการใช้ช่องสัญญาณของไอพีสตาร์เต็มเร็วขึ้น

ในส่วนอัตรากำไรสุทธิในปีนี้คาดว่าจะไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ระดับ 18-19%

"รายได้ในปีนี้ถ้าเป็นเปอร์เซ็นต์การเติบโตอาจจะน้อยกว่าปีที่แล้ว ที่เรามีรายได้เติบโต 26-27% ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปี 56 เนื่องจากเราเติบโตจากฐานที่ต่ำ ประกอบกับในปีที่แล้วเรามีรายได้จากดาวเทียมไทยคม และการขายช่องสัญญาณให้กับจีนได้เต็ม ทำให้เรามีรายได้เพิ่มเข้ามาอย่างก้าวกระโดด"นายวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการยิงดาวเทียมใหม่อีก 3 ดวง โดยยังไม่ได้มีการระบุชื่อที่แน่นอน ซึ่งเบื้องต้นจะเป็นดาวเทียมสำหรับไอพีสตาร์ 2 จำนวน 1 ดวง และดาวเทียมสำหรับคอนเวนชั่นแนล 2 ดวง ซึ่งจะใช้ในการทำแพลทฟอร์มความบันเทิงและระบบไวไฟบนเครื่องบิน ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการศึกษาและมีการสำรวจความต้องการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมอยู่หากพบว่าความต้องการใช้มากกว่า 50% บริษัทจะมีการลงทุนและพัฒนาดาวเทียมดังกล่าวจริง คาดจะได้ข้อสรุปในช่วงกลางปี 58 โดยจะใช้เวลาในการพัฒนาประมาณ 3 ปี และเริ่มยิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้ในช่วงปี 62

“การศึกษาในส่วนของดาวเทียมใหม่ทั้ง 3 ดวงนี้ เราจะต้องมั่นใจว่ามียอดการจองมากกว่า 50% แล้วจึงเริ่มก่อสร้าง เนื่องจากจะต้องมั่นใจว่าบริษัทจะต้องมีกำไรจากการพัฒนาดาวเทียมดวงใหม่"นายวุฒิ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ