ทวาย ดีเวลลอปเม้นท์ คาดพัฒนาเฟสแรกเสร็จ 2 ปี,มั่นใจเซ็นสัญญา มี.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2015 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวาย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(DDC)ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นท์(ITD) กล่าวว่า การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวายเฟสแรก พื้นที่เบื้องต้น 27 ตารางกิโลเมตร(ตร.กม.) หรือราว 1.7 หมื่นไร่ ในเมียนมาร์คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 ปี โดยมีเงินลงทุนสำหรับการพัฒนาสาธารณูปโภคราว 1 ล้านบาท/ไร่ ขณะที่ยังมั่นใจการลงนามระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์กับกลุ่มเอกชนไทยที่เป็นผู้พัฒนานิคมฯจะมีขึ้นในเดือนมี.ค.
"เดือนมีนาคมก็จะมีการเซ็นสัญญา คิดว่าเป็นจุด takeoff ที่สำคัญของรัฐบาลไทยและญี่ปุ่นที่มีแนวนโยบายสนับสนุนโครงการดังกล่าว"นายสมเจตน์ กล่าว

เมื่อเดือน ก.พ.58 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ระบุว่าในเดือนมี.ค.นี้ จะให้มีการลงนามระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์กับเอกชนไทยที่เป็นกลุ่ม Joint venture ประกอบด้วย ITD และ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) ที่จะได้รับสัมปทานดำเนินธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมทวายเฟสแรก ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นก็ให้ความสนใจต่อการพัฒนาโครงการทวายด้วย

นายสมเจตน์ กล่าวว่า โครงการนิคมอุตสาหกรรมทวาย ถ้ามีการดำเนินการเต็มพื้นที่จะอยู่ระดับ 210 ตร.กม. แต่จะมีการดำเนินการเบื้องต้นที่ 27 ตร.กม.ก่อน โดยคาดว่ากลุ่มอุตสาหกรรมที่อยู่ในนิคมฯจะเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้วัตถุดิบในเมียนมาร์ และจำหน่ายสินค้าในเมียนมาร์ และอาจจะมีการส่งออกไปยังประเทศข้างเคียง หรืออาเซียน

ขณะเดียวกันก็จะมีการวางระบบสาธารณูปโภคภายในนิคมฯ ท่าเรือขนาดเล็ก ที่จะรองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) อ่างเก็บน้ำ รวมถึงยังมีระบบถนนที่เชื่อมต่อเข้าไปในพื้นที่นิคมฯด้วย โดยเฉพาะการก่อสร้างถนนระยะทาง 130 กิโลเมตร จากบริเวณพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี ไปยังในเมียนมาร์ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนตั้งแต่ระดับ 3.5 พันล้านบาทถึง 1.3 หมื่นล้านบาท ขึ้นกับขนาดและคุณภาพของถนน

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการสร้างถนนนั้นเห็นว่าควรต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อให้เอกชนมั่นใจในการลงทุน และอาจจะได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากทางญี่ปุ่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ