(เพิ่มเติม) SCN คาดรายได้ปีนี้โตราว 20% เล็งประมูลงานใหม่ PTT มูลค่ากว่า 1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตราว 20% จากปี 57 ที่มีรายได้ 2,112 ล้านบาท จากความต้องการใช้ก๊าซ NGV ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลดีต่อธุรกิจของบริษัท ทั้งเป็นผู้ผลิต ขนส่ง จำหน่าย และสร้างสถานีรวมถึงผลิตอุปกรณ์ และจะมีการเติบโตจากไลน์ธุรกิจใหม่ คือการผลิตก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม (ICNG) ที่เพิ่งลงทุนไปในปีก่อน โดยคาดว่าจะเริ่มบันทึกรายได้เข้ามาในไตรมาส 2 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานผลิตอุปกรณ์ และสร้างสถานีก๊าซ NGV ให้กับ บมจ.ปตท.(PTT) มูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านบาท โดยคาดหวังจะได้รับงานทั้งหมด ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอประกาศการเปิดประมูลจาก PTT ขณะที่การขยายสถานีก๊าซ NGV เป็นแผนการขยายธุรกิจของ PTT หลังจากรัฐบาลปรับราคา NGV เพิ่มขึ้นให้สะท้อนกับต้นทุนที่แท้จริง ทำให้ PTT ซึ่งเป็น ผู้จำหน่ายหลักมีผลขาดทุนลดลง และสามารถขยายธุรกิจได้มากขึ้น

นายฤทธี กล่าวว่า กำลังการผลิตในเฟสแรกของ ICNG จะอยู่ที่ 4 พันล้านบีทียู/วัน ที่จะเริ่มผลิตและรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 2/58 ส่วนกำลังการผลิตในเฟสสอง คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในช่วงไตรมาส 3/58 ซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 4 พันล้านบีทียู/วัน ส่งผลให้ในไตรมาส 3 จะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 8 พันล้านบีทียู/วัน โดยโครงการดังกล่าวจะจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง แต่ไม่ได้ตั้งอยู่ในทำเลใกล้ท่อส่งก๊าซ โดยปัจจุบันก็มีผู้สนใจติดต่อเข้ามาแล้ว ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีสัญญาเต็มกำลังการผลิตในช่วงปลายปี 59 และสามารถรับรู้รายได้เต็มปีในปี 60

สำหรับเป้าหมายรายได้ของบริษัทในปี 60 คาดว่าจะเติบโตเท่าตัวจากปี 57 ที่ทำได้ 2,112 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากการผลักดันธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม (ICNG) ที่จะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 50% ในปี 60 จากที่ปัจจุบันไม่มีเลย ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยหนุนรายได้ประจำ (Recurring Income) ให้เพิ่มขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้า Recurring Income เพิ่มขึ้นแตะ 70-80% ในปี 60 จากปัจจุบันอยู่ที่ 40% ซึ่งมาจากธุรกิจ อัดก๊าซ ขายก๊าซ และขนส่งก๊าซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ