CHG เป้าปี 58 กำไรโตตามรายได้ สรุปซื้อ รพ.ในประเทศขนาดกว่า 100 เตียง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2015 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์กำพล พลัสสินทร์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์(CHG)กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปีนี้เติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.71 พันล้านบาท และกำไรสุทธิจะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 481 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตของรายได้ ละการทยอยสร้างผลตอบแทนจากโรงพยาบาลที่บริษัทได้ลงทุนไปในช่วงที่ผ่านมา โดยในปีนี้จะมีการขยายพื้นที่ให้บริการของโรงพยาบาลเดิม และขยายโรงพยาบาลใหม่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่จำนวนผู้ป่วยก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ 550 ล้านบาท แบ่งใช้เพิ่มจำนวนเตียงใหม่อีก 142 เตียง คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 400 ล้านบาท เป็นการโดยขยายจำนวนเตียงของโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 จำนวน 48 เตียง โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 จำนวน 55 เตียง และโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 จำนวน 39 เตียง

ส่วนอีก 150 ล้านบาทจะใช้ในการปรับปรุงโรงพยาบาลชลเวช จังหวัดชลบุรี จำนวนเตียง 59 เตียง เริ่มให้บริการในช่วงปลายปี 59 และการปรับปรุงโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 อินเตอร์เนชั่นแนล จังหวัดปราจีนบุรี จำนวนเตียง 150 เตียง โดยจะเริ่มให้บริการช่วงต้นปี 60

นายแพทย์กำพล กล่าวว่า บริษัทคาดว่าสัดส่วนรายได้ใน 3 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 60 จะมาจากลูกค้าเงินสดหรือลูกค้า A-class เพิ่มเป็น 60% จากปัจจุบัน 51% โดยบริษัทจะเน้นขยายฐานลูกค้าพรีเมียมระดับบนมากขึ้น เนื่องจากมีอัตรากำไรที่ดี ประกอบกับ จำนวนเตียงของแต่ละโรงพยาบาลในเครือที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้มีความสามารถในการรองรับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวให้เพิ่มขึ้น ในขณะที่กลุ่มลูกค้าภายใต้การอุดหนุนของรัฐบาลจะลดลงเหลือ 40% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วน 49%

บริษัทมีแผนการขยายสาขาโรงพยาบาลไปยังพื้นที่ใกล้เขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเริ่มจากรูปแบบของคลินิกในเครือข่าย โดยเฉพาะในภาคตะวันออกที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ทำงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมและลูกค้าที่เป็นชาวกัมพูชา ประกอบกับเป็นการสร้างศักยภาพการเติบโตให้กับบริษัทในอนาคต

นายแพทย์กำพล กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาะเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติม โดยได้เจรจาซื้อโรงพยาบาลในประเทศทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด 2-3 ราย คาดว่าจะมีข้อสรุปอย่างน้อย 1 รายภายในปีนี้ โดยโรงพยาบาที่จะเข้าซื้อต้องมีจำนวนเตียงมากกว่า 100 เตียงขึ้นไป โดยเงินลงทุนจะใช้เงินกู้สถาบันการเงินเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบริษัทมีวงเงินในการกู้กว่า 1 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ในระดับต่ำที่ 0.1 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ