TPIPL เตรียมเปิดโรงไฟฟ้าจากขยะ ขนาด 60 MW ในเดือนก.ค.58

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2015 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ ขนาด 60 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งจะเริ่มขายไฟฟ้าเข้าระบบในเดือนก.ค.58 หลังจากได้จ่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะขนาด 20 เมกะวัตต์ เข้าระบบไปแล้วเมื่อเดือนม.ค.58 โดยหากโรงไฟฟ้าแห่งที่สองแล้วเสร็จจะช่วยรองรับการกำจัด
ขยะจากชุมชนได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ TPIPL ดำเนินโครงการผลิตเชื้อเพลิง RDF (Refuse Derived Fuel: RDF) จากขยะชุมชนใช้ทดแทนถ่านหิน โดย มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อการกำจัดขยะ ซึ่งวัตถุดิบที่ได้จะมาจากขยะภายในโรงงานและจากชุมชนรอบโรงงานในเขตจ.สระบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ขยะฝังกลบ (Landfill) และขยะอุตสาหกรรมไม่มีอันตราย (Non-hazardous Industrial Waste) จากโรงงานอุตสาหกรรมและเอกชน นำมาผ่านกระบวนการคัดแยก ย่อย และผลิตเป็น RDF นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงแทนถ่านหินนำเข้า เพื่อเผาวัตถุดิบในกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์และเป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้า ขนาด 20 เมกะวัตต์ที่ขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.) แล้วตั้งแต่เดือนม.ค.58

ปัจจุบัน บริษัทรับขยะชุมชนปริมาณวันละ 1,200 ตัน และสามารถที่จะรับปริมาณขยะได้เพิ่มขึ้นถึง 4,500 ตัน เมื่อมีการเดินโรงไฟฟ้า 60 เมกะวัตต์ สำหรบขยะที่เข้ามาจะถูกนำมาแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงภายใน 3 ชั่วโมง โดยผ่านกระบวนย่อย คัดแยกโดยเครื่องจักร เพื่อแยกส่วนที่สามารถเป็นเชื้อเพลิงและทำการปรับปรุงคุณภาพให้เป็นเชื้อเพลิงคุณภาพดี ส่วนที่เป็นสารอินทรีย์ ก็นำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ และอยู่ในระหว่างการก่อสร้างโรงงาน Mechanical Biological Treatment เพื่อแปลงขยะอินทรีย์ให้เป็นเชื้อเพลิง RDFและปุ๋ยอินทรีย์ต่อไป

นอกจากนั้น บริษัทยังให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ องค์การป้องครองส่วนท้องถิ่น หรือเอกชนผู้ที่หน้าที่ ในการการกำจัดขยะโดยสนับสนุนความรู้ในการแปรรูปขยะเป็นเชื้อเพลิง RDF และเป็นผู้รับซื้อเชื้อเพลิงดังกล่าว เพื่อทำให้เกิดการจัดการขยะโดยการแปรรูปเป็นพลังงานอย่างเป็นรูปธรรมและมีการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนพร้อมกับลดปัญหาสิ่งแวดล้อมในการกองขยะแบบเดิม

ด้านนายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า

โครงการของ TPIPL นับเป็นโครงการต้นแบบในการผลิตพลังงานหมุนเวียนจากขยะชุมชนที่มีหน่วยงานรัฐและเอกชนให้ความสนใจโดยเฉพาะการนำขยะ ไปแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงของหน่วยงาน          ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

โดยการดำเนินงานดังกล่าวจะสอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 10 ปี ของกระทรวงพลังงาน ที่กำหนดให้ประเทศไทยเดินหน้าเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนให้ได้ 25% ของการใช้พลังงานทั้งหมดภายในปี 2564 ซึ่งขยะนับเป็นหนึ่งในแผนดังกล่าวด้วย โดยมีการกำหนดเป้าหมายการผลิตพลังงานในรูปของไฟฟ้าจากขยะชุมชน จำนวน 400 เมกะวัตต์ และในรูปความร้อน จำนวน 200 ktoe (พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ) เพื่อลดการนำเข้าและลดการพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ