"สยามราช"คาดเสนอขายหุ้น IPO-เข้าเทรดช่วงปลาย Q3/58 ถึงต้น Q4/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2015 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล. อาร์เอชบี โอเอสเค (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.สยามราช (SR) เปิดเผยว่า ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ของ SR ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 โดยจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)จำนวน 75,000,000 หุ้น คิดเป็น 25% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วภายหลังการเพิ่มทุน

บริษัทมีวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อนำเงินไปเป็นเงินทุนสนับสนุนโครงการและเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้จะนำหุ้นเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

"สยามราช เป็นบริษัทที่มีความน่าสนใจในการลงทุนอย่างมาก เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง และมีผลประกอบการเติบโตในทิศทางที่ดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวโน้มในอนาคตที่ยังสามารถเติบโตต่อไปได้อีกมาก ตามการขยายตัวของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่งสำหรับธุรกิจก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ อีกทั้ง การเติบโตของภาคอุตสาหกรรมโดยรวม จะส่งผลให้ธุรกิจระบบปั๊มอุตสาหกรรมของบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรม สามารถสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง"นายรัฐชัย กล่าว

ด้านนายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SR เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่ทำได้ราว 63 ล้านบาท เนื่องจากอัตรากำไรสุทธิดีกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 2.7% แม้ว่ารายได้อาจจะลดลงจากปีก่อนที่ทำได้ราว 2.3 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะเน้นรับงานขนาดเล็กที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูงเพิ่มขึ้น จากปีก่อนบริษัทมีรายได้จากโครงการขนาดใหญ่เป็นหลัก

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(Backlog) 700 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้ายได้จนถึงปี 59 ในขณะเดียวกันบริษัทเตรียมยื่นประมูลงานใหม่มูลค่ารวมราว 600-700 ล้านบาท คาดหวังว่าจะได้งานทั้งหมด โดยจะทยอยรู้ผลการประมูลทั้งหมดในปีนี้

สำหรับสัดส่วนรายได้ในปัจจุบันมาจากกลุ่มธุรกิจก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ 80% และมาจากกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ 10% และอีก 10% มาจากกลุ่มธุรกิจระบบปั๊มอุตสาหกรรม

"ปีนี้เราค่อนข้างมั่นใจว่าอย่างน้อยเราจะมีกำไรสุทธิเท่ากับหรือมากกว่าปีก่อน เพราะเราหันมารับงานขนาดเล็กที่มีมาจิ้นสูงกว่างานขนาดใหญ่ที่ปีก่อนเราได้งานมูลค่ากว่า 1 พันล้านแต่มาจิ้นไม่สูงมาก"นายเกียรติ กล่าว

นายเกียรติ กล่าวว่า การตัดสินใจระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ SET ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญอีกครั้งหนึ่งของบริษัทที่จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจของบริษัทมีโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน และเป็นที่รู้จักในวงการมากขึ้น โดยในช่วงที่ผ่านมาผลประกอบการของบริษัทขยายตัวต่อเนื่องทุกปี และยังมีการพัฒนาการดำเนินงานและการบริการด้านวิศวกรรมเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา

"การระดมทุนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนสำรองในการต่อยอดธุรกิจในอนาคต ซึ่งจะทำให้ “สยามราช" สามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งกว่าเดิมและเชื่อมั่นใจว่า หุ้นไอพีโอของสยามราช จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เมื่อมีการเปิดให้จองซื้อหุ้นและเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯในอนาคต"นายเกียรติ กล่าว

SR เป็นผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการงานด้านวิศวกรรมที่สามารถแบ่งออกเป็นธุรกิจหลัก 3 ประเภท ได้แก่ กลุ่มธุรกิจก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ (Metering and Pipeline Transmission: MPT) กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (Natural Gas for Vehicles: NGV) และกลุ่มธุรกิจระบบปั๊มอุตสาหกรรม (Engineered Pumps and Systems: EPC) มีทุนจดทะเบียนจำนวน 300,000,000 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 300,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท และมีทุนที่เรียกชำระแล้วจำนวน 225,000,000 บาท

ส่วนผลการดำเนินมีการขยายตัวของรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โดยปี 55 มีรายได้ 1,033.13 ล้านบาท มีกำไรจากการดำเนินงาน 30.84 ล้านบาท ปี 56 มีรายได้ 1,373.57 ล้านบาท มีกำไรจากการดำเนินงาน 87.02 ล้านบาท และปี 57 มีรายได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,297.35 ล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงาน 141.35 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ