ก.ล.ต.สั่งพักผู้แนะนำลงทุน CIMBT ลงนามเอกสารโดยไม่ติดต่อผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 22, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนายเธียรชัย นุชนวล ผู้จัดการสาขาของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ฐานลงนามในเอกสารการขายหุ้นกู้อนุพันธ์ โดยไม่ได้ติดต่อหรือให้คำแนะนำกับผู้ลงทุน

ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จากกรณีลูกค้าร้องเรียนและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า พนักงานธนาคารซึ่งไม่ใช่ผู้แนะนำการลงทุนเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์อายุ 5 ปีให้ลูกค้า และลูกค้าลงทุนโดยเข้าใจว่าธนาคารจะเรียกคืนเมื่อครบ 6 เดือน ปรากฏว่าธนาคารไม่เรียกคืนหลังครบ 6 เดือน ลูกค้าจึงร้องเรียนให้ธนาคารชดใช้เงินที่ลงทุนทั้งหมด โดยนายเธียรชัยเป็นผู้ลงนามในใบคำสั่งจองซื้อหุ้นกู้อนุพันธ์ แบบสอบถามความเสี่ยงและความเหมาะสมสำหรับหุ้นกู้อนุพันธ์ และรายการตรวจสอบการชี้แจงลักษณะและข้อมูลของหุ้นกู้อนุพันธ์ โดยนายเธียรชัยยอมรับว่าไม่ได้ติดต่อและไม่ได้ให้คำแนะนำกับลูกค้า

การลงนามในเอกสารการขายหุ้นกู้อนุพันธ์ โดยไม่ได้ติดต่อหรือให้คำแนะนำกับผู้ลงทุน ทำให้ธุรกรรมการขายหุ้นกู้อนุพันธ์สมบูรณ์เสมือนว่าผู้แนะนำการลงทุนได้ทำหน้าที่โดยถูกต้อง ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนายเธียรชัยเป็นเวลา 4 เดือน ซึ่งการถูกพักการให้ความเห็นชอบดังกล่าว เป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน กลุ่มที่ 2 มีผลให้นายเธียรชัยไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาของธนาคารในส่วนของธุรกิจตลาดทุนตามระยะเวลาพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้วยโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ