(เพิ่มเติม) U มั่นใจปี 58 พลิกมีกำไร พร้อมเปิด 2 โครงการใหม่ปลายปีกว่า 2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2015 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ยู ซิตี้(U) หรือ เดิมคือ บมจ.แนเชอรัล พาร์ค (NPARK) มั่นใจว่าผลประกอบการในปี 58 จะพลิกเป็นกำไร โดยคาดว่าจะมีรายได้ราว 1.5 พันล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการทยอยรับรู้จากยอดขายรอโอน(backlog)ที่มีอยู่ราว 450 ล้านบาท และอีกส่วนหนึ่งมาจากการลงทุนในธุรกิจอื่น เช่น โรงแรม ขณะที่บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครงการในช่วงปลายปีนี้ มูลค่าโครงการรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่บริษัทมีแผนนำกำไรจกาผลประกอบการและการลดทุนจดทะเบียนมาล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ราว 7.5 พันล้านบาทภายใน 2-3 ปี และบริษัทยืนยันว่ายังไม่มีแผนขายหุ้น บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) ที่ถืออยู่ราว 2.79% เพราะมองว่าเป็นกิจการที่มีแนวโน้มที่ดี

นายนคร ลักษณกาญจน์ กรรมการผู้จัดการ U กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไร หลังจากปีก่อนขาดทุนราว 629 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตของรายได้ที่าปีนี้คาดว่าจะทำได้กว่า 1.5 พันล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ 446.97 ล้านบาท โดยรายได้นปีนี้จะมาจากธุรกิจโรงแรม 3 แห่งที่คาดว่าจะทำรายได้ 1 พันล้านบาท

และรายได้ส่วนที่เหลือมาจากการรับรู้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ราว 500 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้บริษัทมี backlog อยู่ 450 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการอาคารพาณิชย์ในจังหวัดสระแก้วราว 150 ล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียมที่รามอินทราอีก 300 ล้านบาทจากมูลค่าโครงการทั้งหมด 400 ล้านบาทที่จะเริ่มทยอยรับรู้ฯช่วงปลายปีนี้เมื่อมีการก่อสร้าง พร้อมกันนั้น บริษัทมีโครงการที่จะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ เบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมใน จ.สระแก้ว มูลค่าราว 1 พันล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียมที่จังหวัดเชียงใหม่ มูลค่า 400-500 ล้านบาท

ประกอบกับ บริษัทจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่อีก 2 โครงการปลายปีนี้ มูลค่าโครงการรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการในพื้นที่ใกล้กับสถานีบีทีเอสหมอชิต ขนาด 11 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 1 หมื่นล้านบาท และโครงการใกล้สถานีบีทีเอสพญาไท ขนาด 8 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 1 หมื่นล้านบาทเช่นกัน บริษัทมุ่งเน้นการพัฒนาทั้งสองโครงการใหม่เป็นพื้นที่ให้เช่าเป็นหลัก

สำหรับพื้นที่ในอำเภอบางกระเจ้า มูลค่าราว 3 พันล้านบาทนั้น ขณะนี้ได้ชะลอโครงการออกไป เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงการให้เป็นธุรกิจให้เช่าเพื่อการพักผ่อน ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าโครงการเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนหน้านี้

นายนคร กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมแผนล้างขาดทุนสะสมทั้งหมดที่มีอยู่ 7.5 พันล้านบาท เบื้องต้นส่วนหนึ่งคาดว่าจะเป็นการลดทุนจดทะเบียนและอีกส่วนหนึ่งจะนำกำไรที่ได้จากผลการดำเนินงานมาใช้ บริษัทคาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายใน 2-3 ปี ส่วนจะมีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้เมื่อใดจะมีการพิจารณาความเหมาะสมให้สอดคล้องกับการลงทุนอีกครั้ง

ส่วนการถือหุ้นใน NMG นั้น นายนคร กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยืนยันว่าไม่มีการขายหุ้นออก เนื่องจากบริษัทเห็นว่า NMG มีแนวโน้มในการเติบโตและมีผลดำเนินงานที่ดี ขณะเดียวกันก็มีการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน บริษัทมีพอร์ตลงทุนในกิจการต่าง ๆ ไว้ที่ 500 ล้านบาท ยังไม่มีแผนลดหรือเพิ่มขึ้น ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างผลตอบแทนการลงทุนได้ราว 12%

"เรายังยืนยันที่จะถือหุ้น NMG อยู่ เพราะเรามองว่าหุ้มีการเติบโตขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว ในส่วนของคดีความที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะไทม่กระทบกับการลงทุนของบริษัท เพราะการถือหุ้นของ 2 กลุ่มพยายามจะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็นตัวสะท้อนอย่างดีว่าบริษัทมีศักยภาพที่ดี ราคาก็จะน่าจะสะท้อนกับพื้นฐานที่เกิดขึ้น"นายนคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ