BCP คาด Q2/58 มีกำไรจาก stock ตามราคาน้ำมันเพิ่ม หลัง Q1/58 ขาดทุนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2015 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวภาพ สุเมฆศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินองค์กร บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดว่าไตรมาส 2/58 บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรจากสต๊อกน้ำมัน (Stock Gain) หลังจากที่ไตรมาส 1/58 ขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน (Stock Loss) เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เฉลี่ย 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และคาดว่าครึ่งปีหลังจะมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการใช้น้ำมันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ของทุกปีที่เข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้บริษัทประเมินราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยในปีนี้อยู่ที่ 62 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ขณะที่ทั้งปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย(EBITDA) อยู่ที่ 1.04 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมาจากธุรกิจกลั่นน้ำมัน 39% ,การตลาด 23% ,ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 26% , Biofuel สัดส่วน 5% และธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม(E&P)สัดส่วน 7% โดยคาดว่าปีนี้ค่าการกลั่นเฉลี่ย (GRM) ที่ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 6.96 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เจรจาเข้าลงทุนและซื้อกิจการพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ โดยจะเน้นไปที่การลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งตั้งเป้าหมายสิ้นปี 58 จะมีกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 250 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 118 เมกะวัตต์ เงินที่ใช้ในการลงทุนยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้ 5 หมื่นล้านบาทสำหรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ในช่วงจากนี้จนถึงปี 63

ส่วนการเข้ามาถือหุ้นในบริษัทของกองทุนวายุภักษ์ในสัดส่วน 15.60% และสำนักงานประกันสังคมในสัดส่วน 14.43% ซึ่งเป็นการซื้อหุ้นมาจากบมจ.ปตท. (PTT) นั้น จะไม่กระทบแผนการดำเนินงานของบริษัทที่ได้วางไว้ โดยแผนงานทุกอย่างยังคงดำเนินการเช่นเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่จากทั้ง 2 กลุ่มผู้ถือหุ้น ซึ่งจะได้สิทธิในการเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการกลุ่มละ 2 คน และจะมีการเข้าประชุมหลังจากนี้ เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทต่อไป โดยขณะนี้ต้องรอการสรรหาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งใหม่ หลังจากมีกรรมการลาออกไป 3 คน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกสักระยะถึงจะมีการแต่งตั้งกรรมการใหม่ และจะมีการเข้าประชุมคณะกรรมการชุดใหม่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ