PTG มั่นใจปีนี้ยอดขายโตเข้าเป้า 10-15% EBITDA โตพุ่ง 30-40% หลัง Q1/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 2, 2015 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ายอดขายในปีนี้เติบโต 15-20% รวมถึงกำไรสุทธิก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) ที่คาดว่าจะโตเพิ่มขึ้น 30-40% จากปีก่อน เนื่องจากจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น และปริมาณการใช้น้ำมันที่น่าจะเพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จากปริมาณยอดขายน้ำมันในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ซึ่งมีสถิติยอดขายสูงสุดถึง 572 ล้านลิตร เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และไตรมาสก่อน ซึ่งเมื่อรวมถึงการขยายสถานีบริการน้ำมัน พีที ที่คาดว่าจะขยายได้ครบ 1,200 สาขาในปีนี้ คาดว่าจะทำให้มีผู้ใช้น้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันพีทีเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ประกอบกับบริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการสร้างคลังน้ำมันแห่งที่ 10 เพื่อที่จะกระจายน้ำมันได้ครอบคลุมในทุกภาคส่วน จากปัจจุบันที่มีคลังน้ำมันอยู่แล้ว 9 แห่ง รวมถึงการการเข้าปรับปรุงพื้นที่สำหรับจัดตั้งโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ ของบริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุน โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2558

“ปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าการขยายสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ที่มีศักยภาพทั้งหมด 250 สถานี โดยแบ่งเป็นสถานีบริการที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ หรือสถานีบริการแบบ COCO จำนวน 220 สถานี และสถานีบริการน้ำมันที่บริหารโดยตัวแทน หรือสถานีบริการแบบ DODO จำนวน 30 สถานี ในส่วนของสถานีบริการก๊าซ LPG บริษัทคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปีนี้จำนวน 30 สถานี โดยมุ่งเน้นขยายสถานีในเขตกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล" นายพิทักษ์กล่าว

สำหรับการบริหารจัดการของบริษัทฯ ในปีนี้ ถือว่าสามารถทำได้อย่างดี เนื่องจากมีการบริหารต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้บริษัทฯ มีกำไรก้าวกระโดดในไตรมาสที่ผ่านมา แม้ว่าสถาณการณ์น้ำมันดิบในตลาดโลกจะยังคงความผันผวนอย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทฯ เชื่อว่าในส่วนที่เหลือของปีนี้ยังคงสามารถบริหารและจัดการต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

ส่วนผลการดำเนินการประจำไตรมาส 1/58 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.58 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 14,388 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 823 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณการขายที่เพิ่มมากขึ้น และ EBITDA อยู่ที่ 406 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 45.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 165 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 63 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 61.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ