ทริส จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ 1.5 หมื่นลบ."ดีแทค ไตรเน็ต"ที่ AA+ แนวโน้มคงที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 17, 2015 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 15,000 ล้านบาทของ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ที่ระดับ “AA+" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่" โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปใช้ในการลงทุนและสำรองไว้สำหรับการประมูลใบอนุญาตที่คาดว่าจะมีขึ้นในอนาคต อันดับเครดิตสะท้อนถึงความสำคัญทางกลยุทธ์ของบริษัทในฐานะที่เป็นธุรกิจหลักของ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) (อันดับเครดิต AA+/Stable)

บริษัท ดีแทค ไตรเน็ตเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น โดยบริษัทให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้ใบอนุญาตบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ทซ์ (Megahertz -- MHz) การประเมินอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่ง ตราสินค้าที่เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับ ตลอดจนโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุมของกลุ่มบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น อีกทั้งแนวโน้มการเติบโตที่ดีของอุปสงค์การใช้บริการด้านข้อมูล อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวลดทอนลงจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในอุตสาหกรรมสื่อสารแบบไร้สายและการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อขยายโครงข่ายทั่วประเทศ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงย้ายลูกค้าไปยังโครงข่ายภายใต้ใบอนุญาตซึ่งจะก่อให้เกิดการประหยัดต้นทุนส่วนแบ่งรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งบริษัทจะยังคงสถานะเป็นธุรกิจหลักของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นต่อไป ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงใดใดที่จะเกิดกับอันดับเครดิตของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นจะส่งผลต่ออันดับเครดิตของบริษัทตามไปด้วย

บริษัทดีแทค ไตรเน็ตก่อตั้งในปี 2549 โดยบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ โดยในช่วงเริ่มแรก บริษัทดีแทค ไตรเน็ตให้บริการโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศ (International Direct Dialing -- IDD) ต่อมาบริษัทได้เข้าร่วมการประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นถี่ 2100 MHz ในเดือนตุลาคม 2555 และได้รับใบอนุญาต 15 ปีในเดือนธันวาคม 2555 บริษัทได้พัฒนาโครงข่ายโดยใช้เทคโนโลยี 3จี (3G) และ 4จี (4G) LTE (Long Term Evolution) และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม 2556 และในเดือนพฤษภาคม 2557 ตามลำดับ

ในปี 2557 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการรวม 56,300 ล้านบาท โดยสร้างรายได้ในสัดส่วน 63% ของรายได้รวมของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และเกือบ 30% ของกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานของบริษัทอย่างเต็มที่โดยผ่านช่องทางการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและคณะกรรมการของบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นและบริษัทยังใช้ทรัพยากรและอุปกรณ์โครงข่ายร่วมกันเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าด้วย เนื่องจากการให้บริการโดยเทคโนโลยี 2จี บนคลื่นความถี่ภายใต้ระบบสัมปทานจะหมดอายุในปี 2561 ลูกค้าทั้งหมดของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นก็จะถูกย้ายไปอยู่บนโครงข่ายของบริษัทในที่สุด ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2558 บริษัทมีจำนวนลูกค้าทั้งสิ้น 23.5 ล้านราย หรือคิดเป็น 83% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมดของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 28% ของจำนวนลูกค้าบนโครงข่าย 3จี และ 4จี ทั้งหมด ในอนาคตบริษัทจะกลายเป็นบริษัทหลักของกลุ่มในการขับเคลื่อนการดำเนินงานและพัฒนาโครงข่ายสื่อสารแบบไร้สายต่อไป

รายได้จากการให้บริการของบริษัทเติบโตจาก 11,697 ล้านบาทในปี 2556 เป็น 56,300 ล้านบาทในปี 2557 คาดว่ารายได้จะยังคงเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่องจากความพยายามในการย้ายลูกค้าออกจากโครงข่ายภายใต้ระบบสัมปทาน และยังเป็นผลจากแนวโน้มการเติบโตที่ดีของอุปสงค์การใช้บริการด้านข้อมูล

ในช่วงปี 2558-2560 สมมติฐานพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้การให้บริการของบริษัทจะเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักต่อปี ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะสร้างรายได้ในสัดส่วนที่มากกว่า 70% ของรายได้ของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และ 50% ในด้าน EBITDAบริษัทมีอัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) อยู่ที่ 14% ในปี 2557 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 8% ในปี 2556 อัตราส่วนกำไรของบริษัทที่ยังมีไม่มากสะท้อนถึงการใช้โครงข่ายพร้อมกัน 2 โครงข่ายและการมีค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่ค่อนข้างสูง ทั้งนี้ คาดว่าอัตรากำไรของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยสะท้อนถึงต้นทุนจากส่วนแบ่งรายได้ (Regulatory Cost) ที่ลดลงจากฐานลูกค้าบนโครงข่าย 3จี และ 4จี ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

บริษัทมีเงินกู้รวม 22,000 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2557 โดยเป็นเงินทุนในรูปเงินกู้ยืมในฐานะผู้ถือหุ้นจากบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น เพื่อใช้สำหรับการขยายโครงข่าย ในช่วงปี 2558-2560 บริษัทวางแผนค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนโดยรวมประมาณ 45,000 ล้านบาท นอกจากนี้ การลงทุนในโครงข่ายอาจมีเพิ่มเติมหากการประมูลใบอนุญาตบนคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz เกิดขึ้น กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทยังคงอ่อนแอ ในขณะเดียวกัน บริษัทมีนโยบายปันผลเช่นเดียวกับบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นที่จ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 80% ของกำไรสุทธิ

ในปี 2557 บริษัทสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ระดับ 7,208 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ากระแสเงินสดจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 20,000 ล้านบาทต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าสถานะการเงินของบริษัทในช่วงระยะปานกลางจะยังคงอ่อนแอกว่าสถานะการเงินของบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น

ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นจะยังคงให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แก่บริษัทต่อไป และความสามารถในการก่อหนี้ของบริษัทจะขึ้นอยู่กับคุณภาพอันดับเครดิตของกลุ่มบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยการสนับสนุนจากบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นและการเปลี่ยนถ่ายที่บริษัทจะกลายเป็นบริษัทหลักของกลุ่มต่อไปในอนาคตทำให้เชื่อว่าบริษัทจะมีความแข็งแกร่งทางการเงินยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ