(เพิ่มเติม) UPA เซ็นซื้อ"อันดามันเพาเวอร์ฯ"คาดโอนหุ้นส.ค.,มองโอกาสเพิ่มผลิตในพม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2015 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) แจ้งว่าวันนี้บริษัทเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญในบริษัท อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด (APU) โดยสัญญาดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้และจะมีการรับโอนหุ้นสามัญของ APU จากผู้ขาย และมีการชำระเงินค่าซื้อหุ้นสามัญได้ต่อเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนตามสัญญาซื้อขายหุ้นได้สำเร็จเสร็จสิ้นลงครบถ้วนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนส.ค.58

สำหรับเงื่อนไขสำคัญตามสัญญาซื้อขายหุ้น APU ได้แก่ หุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งหมดของ APU ได้รับการจองซื้อ และ APU ได้จดทะเบียนการเพิ่มทุนเรียบร้อยแล้ว ,ผู้ขายได้ดำเนินการให้ APU และ Star Sapphire Co., Ltd. ลงนามใน side agreement ซึ่งกำหนดให้ Star Sapphire Co., Ltd. จะต้องทำการส่งมอบเงินที่ได้รับจากรัฐบาลเมียนมาร์ ไปยัง APU ภายในระยะเวลาที่กำหนดใน side agreement ,APU ได้ชำระเงินคืนเงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้นของ APU เรียบร้อยแล้ว

APU ได้แสดงหลักฐานในรูปแบบที่บริษัทพึงพอใจว่า ได้มีการเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์สำหรับโรงไฟฟ้าแล้ว และไม่มีคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งของสัญญาเช่าเครื่องผลิตไฟฟ้า และซื้อขายไฟฟ้ากระทำการผิดสัญญา หรือมีความรับผิด รวมถึงไม่มีสิทธิเรียกร้องต่อคู่สัญญาอีกฝ่ายภายใต้สัญญาดังกล่าว ,บริษัทได้รับการอนุมัติให้เข้าทำการซื้อหุ้นสามัญจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น และไม่มีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ต่อฐานะทางการเงิน ทรัพย์สิน และธุรกิจของ APU

อนึ่ง APU เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าในเมียนมาร์ โดยตามแผนจะลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าในเมียนมาร์ จำนวน 3 เฟส โดยเฟสแรก เป็นโรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ การลงทุนเฟส 2 โรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 150-200 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงกลางปี 59 ส่วนการลงทุนในเฟส 3 โรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 300 เมกะวัตต์ จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขเกี่ยวกับปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง ที่ทางบริษัทจะเจรจาทำความตกลงกับทางรัฐบาลเมียนมาร์ในปี 60

นายนพพล มิลินทางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ UPA กล่าวว่า การเข้าลงทุนในอันดามันเพาเวอร์ฯ จะเป็นโอกาสที่ดียิ่งในการลงทุนธุรกิจพลังงานในประเทศเมียนมาร์ โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (Dawei Special Economic Zone: DSEZ) ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงในอาเซียน และโรงไฟฟ้าแห่งนี้ก็ถือเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งปัจจุบันโรงไฟฟ้าในเฟสแรกได้เดินเครื่องและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่รัฐทะนินทายีตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว "ถือเป็นก้าวสำคัญของ UPA ที่จะก้าวเข้าสู่การลงทุนธุรกิจพลังงานเต็มตัว รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสให้ UPA ได้เข้าไปลงทุนธุรกิจพลังงานในเมียนมาร์ ซึ่งมีโครงการโรงไฟฟ้าอีกหลายแห่งในอนาคต เพื่ออนาคตที่มั่นคง แข็งแกร่ง และสร้างรายได้ ผลตอบแทนที่ดีให้แก่บริษัท และผู้ถือหุ้น ของบริษัท UPA"นายนพพล กล่าว

ด้านนายอุปกิต ปาจรียางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ กล่าวว่า โครงการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติแห่งนี้ ถือเป็นความร่วมมือและการลงทุนด้านพลังงานที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเป็นโครงการแรกในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งการที่ UPA เข้ามาซื้อหุ้นครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพการลงทุนของ UPA ด้านพลังงานประเทศเมียนมาร์ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมียนมาร์ยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าอีกมาก โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ที่เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลเมียนมาร์ ทวายจึงจะเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของภูมิภาคและแหล่งลงทุนใหม่ที่มีศักยภาพสูงของกลุ่มอาเซียน

นอกจากนี้รัฐบาลเมียนมาร์ยังมีโครงการที่จะสร้างโรงไฟฟ้าอีกกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในเร็วๆนี้ ซึ่ง UPA จะมีโอกาสอย่างสูงในการเสนอตัวเข้าเป็นผู้ดำเนินการโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ