"เอเชีย เวลท์"มองกรอบ SET Index สัปดาห์นี้ 1,499-1,530 จุด เพิ่มความระมัดระวัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 29, 2015 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า สัปดาห์นี้มองกรอบดัชนีที่ 1,499-1,530 จุด และแนะนำลงทุนหุ้นอย่างระมัดระวัง โดยเน้นหุ้นที่ให้อัตราเงินปันผลสูง และหุ้น Defensive ที่ทนทานต่อความผันผวนของตลาดได้ดี

ทั้งนี้ มองว่าทิศทางตลาดจะอยู่ในสภาวะระมัดระวังทั้งภายในและต่างประเทศ และตลาดให้ความระมัดระวังกับตลาดหุ้นจีนพอสมควรเพราะตลาดหุ้นจีนลงแรงเนื่องจาก จีนมีการ IPO หุ้นเข้ามาเยอะและมีการ Call margin ในสัปดาห์ที่แล้ว จึงทำให้ตลาดถอย แต่ในระหว่างสุดสัปดาห์ ธนาคารกลางของจีนได้มีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายและอัตราส่วนเงินสดสำรองตามกฎหมายของธนาคารพาณิชย์ลงอีกซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อทั้งเศรษฐกิจและตลาดหุ้นจีน แต่คงไม่อาจฝืนทิศทางและน่าจะถูกเรื่องกรีซกลบประเด็นไปหมด

ด้านปัจจัยที่ต้องติดตามภายในประเทศจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจเดือนพฤษภาคม ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศออกมาในต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าตัวเลขไม่น่าจะดีนัก โดยคาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในเดือน มิถุนายน

ด้านต่างประเทศ ปัญหากรีซกลายเป็นวิกฤตหลังการเจรจาหนี้ในวันเสาร์ล้มเหลวและเจ้าหนี้จะไม่ปล่อยสินเชื่อให้อีกแล้วทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่ากรีซจะไม่สามารถหาเงินมาใช้หนี้ IMF 1.6 พันล้านยูโร ที่จะถึงกำหนดในวันอังคารนี้และหนี้กับสถาบันอื่นต่อ ๆ ไปได้ นายกรัฐมนตรีกรีซได้ประกาศควบคุมการเคลื่อนย้ายเงินทุนและปิดธนาคารเป็นการชั่วคราวหลังจากเมื่อวันศุกร์ได้ขอทำประชามติเกี่ยวกับข้อเสนอมาตรการรัดเข็มขัดของกลุ่มเจ้าหนี้ ในวันที่ 5 กรกฎาคม

"หากกรีซผิดชำระหนี้ครั้งนี้ น่าจะกระทบทางจิตวิทยาต่อตลาดหุ้นพอสมควร ด้านประเทศในยูโรโซนจะต้องเตรียมแผนในการรองรับสถาบันการเงิน เพราะหากกรีซ Default จะเกิดสภาวะ Bank run ทันที ทำให้ต้องมีการใช้มาตรการ Capital control และแต่ละสถาบันจะต้องตั้งรับว่าจะทำอย่างไร กับเรื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นกึ่ง ๆ วิกฤตการณ์ทางการเงินขนาดย่อม ๆ แต่เนื่องจากขนาดของหนี้สินกรีซ ไม่ได้ใหญ่มาก ซึ่งจริง ๆ แล้ว หากประเทศในยูโรโซน จะช่วยเหลือกรีซ ขนาดของเงิน ที่จะนำไปช่วยเหลือ ก็ยังอยู่ในขอบเขตที่จะช่วยได้ แต่การกระทำเช่นนั้นจะขัดกับหลักการ ดังนั้น ก็อาจมีความเป็นไปได้ว่า ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐฯ อาจจะยื่นมือเข้าช่วยเหลือ"นายวรุตม์ กล่าว

Trading Idea แนะนำลงทุนในหุ้นของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยคาดว่าในปีนี้ ADVANC น่าจะมีการเติบโตของกำไรอยู่ที่ 12% จากยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น และการโตของธุรกิจแบบ Non voice ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดย ADVANC ถือเป็น Cash cow คือ มีเงินสดในมือเยอะแต่ยังขยายตัวดีแม้ปัจจุบันทาง ADVANC จะยังมีความถี่การให้บริการจำกัดกว่าคู่แข่งเป็นอย่างมาก การประมูล 4G จะช่วยคลี่คลายปัญหานี้ของ ADVANC ด้วยศักยภาพในการทำการตลาดของ ADVANC ที่แข็งแกร่งทำให้ ADVANC ยังมีส่วนแบ่งการตลาดโครงข่ายสัญญาณมือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ADVANC มี Dividend yield อยู่ในระดับสูงที่ 5.1% และเป็นหุ้นในลักษณะ Defensive ที่ทนทานต่อความผันผวนและปัจจัยต่าง ๆ ที่กระทบตลาด ประกอบกับในทางเทคนิค เราคาดว่ากำลังจะเกิดสัญญาณซื้อรายวัน ทำให้เราแนะนำลงทุนใน ADVANC ในลักษณะระยะยาว เพื่อหวังกระแสเงินสดจากเงินปันผล โดยมีราคาเป้าหมายที่ 290 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ