(เพิ่มเติม1) AMATA จะขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT เพิ่ม 1 แสน ตร.ม.มูลค่า 3 พันลบ.ปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2015 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) เตรียมนำสินทรัพย์ขายเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอมตะซัมมิทโกรทรีท (AMATA REIT) หรือ AMATAR เพิ่มอีกที่มีพื้นที่ 1 แสนตร.ม. มีมูลค่า 3 พันล้านบาทในปี 59 ขณะที่การขายสินทรัพย์เข้ากอง AMATA REIT จะบันทึกกำไรการขาย มูลค่า 2 พันล้านบาทในไตรมาส 3/58 ส่วนกรณีภัยแล้ง บริษัทยืนยันว่าได้มีแผนสำรองไว้ 6 เดือนเตรียมรับมือภัยแล้งปีนี้แล้ว

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่การตลาด AMATA เปิดเผยว่า ในปี 59 บริษัทจะนำพื้นที่โรงงานให้เช่าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้และอมตะนคร ขนาดรวมกันราว 100,000 ตารางเมตร ขายเข้า AMATA REIT เพื่อเป็นการขยายกองดังกล่าวให้มีการเติบโตมากขึ้นจากปัจจุบันที่มีมูลค่า 4.75 พันล้านบาท โดยพื้นที่โรงงานดังกล่าวคาดว่าจะขายเข้าเป็นสินทรัพย์ราว 3 พันล้านบาท

นอกจากนี้ กำไรพิเศษที่ได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากอง AMATA REIT กองแรกมูลค่าราว 2 พันล้านบาท บริษัทเตรียมบันทึกในงบการเงินไตรมาส 3/58 ของ บริษัท อมตะ ซัมมิท เรดดี้ บิลท์ จำกัด ซึ่ง บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) ถือหุ้นสัดส่วน 51% และเครือซัมมิท ถือหุ้นสัดส่วน 49% โดยบริษัทมีแผนจะนำเงินไปจัดสรรเพื่อการลงทุนในอนาคต

นายวิบูลย์ ยังกล่าวถึงปัญหาภัยแล้งในหลายนพื้นที่ของประเทศขณะนี้ว่า บริษัทยังไม่มีความกังวลว่าจะมีผลกระทบต่อลูกค้าที่เช่าพื้นที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัท ซึ่งบริษัทมีการสำรองไว้ใช้ในอนาคตเรียบร้อยแล้ว โดยปัจจุบันงมีปริมาณน้ำรองรับการใช้งานของลูกค้าได้อีก 6 เดือน ทำให้ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทในขณะนี้

“ภัยแล้งตอนนี้ยังไม่กระทบกับนิคมฯของอมตะ เพราะเรามีการสำรองน้ำไว้ใช้ได้อีก 6 เดือนข้างหน้า แม้ฝนไม่ตกเลยสักหยดเราก็ไม่กังวล แต่เราก็ไม่เอาน้ำทะเลมาทำเป็นน้ำที่ไว้ใช้ไว้ดื่มแน่นอน"นายวิบูลย์ กล่าว

อนึ่ง ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอมตะซัมมิทโกรท (AMATAR) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในหมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ในวันนี้เป็นวันแรก หลังจากเสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อประชาชนทั่วไปเมื่อวันที่ 4-12 มิ.ย.58 จำนวน 357.89 ล้านหน่วย ในราคาหน่วยละ 10 บาท รวมมูลค่าเสนอขาย 3,578.90 ล้านบาท

โดยมีบริษัท อมตะ ซัมมิท รีทส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อมตะ ซัมมิท เรดดี้ บิลท์ เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ บลจ.กสิกรไทย เป็นทรัสตี บริษัท เจดี พาร์ทเนอร์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และธนาคารกสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

AMATAR ได้ลงทุนในกรรมสิทธิ์และสิทธิการเช่าที่ดินและอาคารโรงงาน ในโครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี และโครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ของบริษัท อมตะ ซัมมิท เรดดี้ บิลท์ จำกัด รวม 88 โรงงาน มีพื้นที่ให้เช่า 160,578.52 ตารางเมตร โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่กว่า 90% ทั้งนี้ ผู้เช่าหลักเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจเครื่องจักรและเครื่องมืออุตสาหกรรม พลาสติกและเคมีภัณฑ์ และอะไหล่รถยนต์

ด้านนางสาวปวีณา ศรีโพธิ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ในวันนี้ AMATAR ปรับตัวขึ้นเหนือราคาจองในวันแรกที่เข้าซื้อขาย เพราะมีการกระจายหุ้นให้กลุ่มนักลงทุนสถาบันหลายแห่ง ทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนรายอื่นถึงความน่าสนใจของกองดังกล่าว

การขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่มีการกระจายหุ้นให้นักลงทุนมากรายจะส่งผลดีต่อสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้นนั้นๆ เมื่อเข้าทำการซื้อขายและส่งผลให้ราคามีการเคลื่อนไหวไปในเชิงบวก อย่างเช่นวานนี้ บมจ.โฮม พอตเทอรี่(HPT) เข้าซื้อขายวันแรกหลังจากกระจายหุ้นให้กับนักลงทุนถึงกว่า 2 พันราย ทำให้ราคาหุ้นก็มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะหุ้นไม่ได้มีการกระจุกตัวอยู่ที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ