SEAOIL มั่นใจปีนี้กำไรโต 20%,เล็งจับมือพันธมิตรรอประมูลสัมปทานปิโตรเลียม 21

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนีรชา ปานบุญห้อม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีออยล์(SEAOIL) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ากำไรในปีนี้จะเติบโตได้ราว 20% รับผลดีจากการขยายธุรกิจเทรดดิ้งไปยังประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเดือน ส.ค.58 เป็นต้นไป เนื่องจากสิงคโปร์ถือว่ามีศักยภาพในการเติบโต และเป็นศูนย์กลางของโลจิสติกส์ รวมถึงมีคู่ค้าที่จะช่วยในเรื่องของวัตถุดิบที่จะช่วยให้ประหยัดต้นทุนน้ำมัน

ขณะที่บริษัทจะมีการรับรู้รายได้และกำไรของธุรกิจสำรวจและขุดเจาะน้ำมันในบริษัท Pan Orient Energy (Siam) Limited(POES)ที่ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 49.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/58 บริษัทจะรับรู้ผลขาดทุนเข้ามาประมาณ 1.85 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง แต่เชื่อว่าเป็นแค่ผลกระทบระยะสั้น เพราะช่วงที่เหลือของปีนี้ประเมินราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวขึ้นไปสูงกว่า 60 เหรียญ/บาร์เรล หรือจะอยู่ในระดับ 75-90 เหรียญ/บาร์เรล และน่าจะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานโดยรวม

นอกจากนี้ บริษัทยังคงมองโอกาสซื้อกิจการธุรกิจสำรวจและขุดเจาะน้ำมันเพิ่มเติมอีก ซึ่งจะขึ้นอยู่กับจังหวะและเงื่อนไขของการซื้อ ขณะเดียวกันก็มีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ด้วย ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีด้านปิโตรเลียม และมีศักยภาพด้านการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อรัฐบาลประกาศให้มีการประมูล

ส่วนการเข้าซื้อหุ้นใน บริษัท นครชัยปราการ เคมีภัณฑ์ จำกัด(NPC) ด้วยวิธีการแลกหุ้นมูลค่า 220 ล้านบาทในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมานั้น คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ หลังจากนั้นน่าจะใช้ระยะเวลา 6-7เดือนในการปรับปรุงโรงแยกคอนเดนเสท(condensate splitter) และจะรับรู้เป็นรายได้เข้ามาอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือน ธ.ค.58 หรืออย่างช้าต้นปี 59 คาดผลตอบแทนการลงทุนในโครงการดังกล่าวราว 20% และสามารถคืนทุนได้ภายใน 4-5 ปี

"แผนการดำเนินงานในอนาคตเราจะขยายธุรกิจที่เน้นในส่วนของน้ำมัน ปิโตรเลียม ทั้งหมด จะเห็นได้จากการที่เราเริ่มธุรกิจเป็นการขายน้ำมัน และเราก็เริ่มมองหาธุรกิจที่เป็นแหล่งขุดเจาะเข้ามาเพิ่มเติม และก็มองไปจนถึงการกลั่นน้ำมันด้วย ซึ่งปัจจุบันเรามีสัดส่วนรายได้ในธุรกิจการขายน้ำมัน 92.2% และธุรกิจขุดเจาะน้ำมัน 7.8%"นางสาวนีรชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ