MTLS คาดปีนี้สินเชื่อพุ่ง 45-50% หลังมอง H2/58 โตรับภัยแล้งคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2015 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย ลิสซิ่ง(MTLS) คาดว่า ยอดปล่อยสินเชื่อในปีนี้จะเติบโตกว่า 45-50% สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 30% เนื่องจากแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังมั่นใจว่าสินเชื่อจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะสถานการณ์ภัยแล้งเริ่มคลี่คลาย ขณะเดียวกันบริษัทมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ อาทิ นาโนไฟแนนซ์ ที่ตั้งเป้าปล่อยกู้ 10 ล้านบาทต่อเดือน จากฐานลูกค้าเดิมที่มีกว่า 700,000 รายทั่วประเทศ และสินเชื่อที่ดิน ทำให้มั่นใจว่าเป้าหมายปล่อยสินเชื่อ 16,500 ล้านบาทในปีนี้จะเป็นไปตามแผนได้อย่างแน่นอน เห็นได้จากยอดปล่อยสินเชื่อในช่วงไตรมาส 2/58 ที่มียอดปล่อยกู้เฉลี่ยสูงถึง 1.5 พันล้านบาท/เดือน

ขณะที่ล่าสุด บริษัทเปิดสาขาใหม่เพิ่ม 270 สาขา และเตรียมเปิดเพิ่มอีก 80 แห่งในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสาขาเพิ่มเป็น 850 สาขา ภายในปี 58 และในปี 59 และปี 60 เตรียมเปิดเพิ่มปีละ 300 สาขาทั่วประเทศ และในส่วนของการปล่อยสินเชื่อขณะนี้สามารถดำเนินการได้จนทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยไตรมาส 2/58 พอร์ตสินเชื่อโต 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปรับลดลงมาอยู่ที่ 1.1% จากไตรมาสก่อนอยู่ที่ 1.2% สะท้อนถึงการบริหารความเสี่ยงที่มีความเป็นเลิศ ภายใต้การบริหารงานของทีมงานที่มีความเป็นมืออาชีพ และมีประสบการณ์ในธุรกิจมายาวนาน

นายชูชาติ เปิดเผยอีกว่า ในเดือน ก.ค.58 บริษัทได้เดินทางไปให้ข้อมูลพื้นฐานกับนักลงทุนสถาบันในต่างประเทศ ที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ ปรากฎว่าได้รับการตอบรับดีเยี่ยมและมีนักลงทุนสถาบันสนใจติดต่อขอร่วมทุนกับบริษัท เนื่องจากพอใจกับผลการดำเนินงาน และทิศทางการดำเนินธุรกิจ จากช่วงก่อนหน้านี้ที่ได้เคยเข้ามาดูงานในประเทศไทยและติดตามไปดูงานตามสาขาของ บริษัทที่มีการขยายไปทั่วประเทศไทย ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าในระดับรากหญ้าได้อย่างลงตัว ขณะเดียวกันยังมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ

ล่าสุด บริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์จากกระทรวงการคลัง ทำให้เห็นถึงแนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อที่มีโอกาสเพิ่มได้อีกมาก สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ก่อนหน้า อีกทั้ง ยังมีการเพิ่มโปรดักท์การเงินใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ปล่อยสินเชื่อที่ดิน ซึ่งทำให้ลูกค้าในระดับรากหญ้าเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

"ระหว่างการโรดโชว์ที่ฮ่องกง และสิงคโปร์ ในช่วงต้นเดือนกรกฏาคม กระแสตอบรับจากนักลงทุนสถาบันดีมาก แสดงความสนใจเข้าร่วมทุนกับ MTLS แต่ต้องบอกว่าเรายังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้ เพราะอยากเดินหน้าบริหารงานตามแผนการที่กลุ่มเพ็ชรอำไพยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จะทำให้การบริหารงานมีความคล่องตัว พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจ และขยายสาขาทั่วประเทศไทย ตามแผน เพื่อขยายฐานลูกค้าในระดับรากหญ้าที่มีความต้องการสินเชื่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีข้อจำกัดด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงิน และบอกได้เลยว่าอัตราดอกเบี้ยถูกที่สุดในระบบ"

นายชูชาติ กล่าวต่อว่านอกเหนือจากการโรดโชว์ในแถบเอเชียแล้ว อนาคตในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ บริษัทเตรียมเดินทางไปโรดโชว์ยุโรป ร่วมกับธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เพื่อไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินธุรกิจกับผู้จัดการกองทุน ในลอนดอน สก็อตแลนด์ และปารีส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ