รฟม.-BMCL เตรียมเปิดทดสอบเดินรถสายสีม่วงปลายปีก่อนบริการเต็มรูปแบบ ส.ค.59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 2, 2015 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้รฟม. และ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ-เตาปูน (สัญญา 4) ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี (2556-2586) ร่วมกันเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดให้บริการ ประกอบด้วยสถานี 16 แห่ง ระยะทาง 23 กิโลเมตร มีความคืบหน้าเป็นไปตามแผนการดำเนินงานด้วยดี ทั้งงานก่อสร้าง งานระบบราง งานระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตขบวนรถไฟฟ้า จากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 21 ขบวน 63 ตู้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนการส่งมอบมายังประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มทยอยรับรถในเดือน ก.ย.58 และร่วมทดสอบระบบและการเดินรถได้ภายในปลายปี 58 เชื่อมั่นว่าจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือน ส.ค.59

นายสมบัติ กิจจาลักษณฺ์ กรรมการผู้จัดการ BMCL เปิดเผยว่า BMCL ในฐานะผู้ได้รับสัมปทานในการให้บริการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ได้มอบหมายให้กลุ่มกิจการร่วมค้า มารุเบนิ-โตชิบา (Marubeni-Toshiba Joint Venture) MTJV เป็นผู้จัดหาขบวนรถไฟฟ้า ระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบควบคุม และระบบติดต่อสื่อสาร โดยมีบริษัท Japan Transport Engineering Company หรือ J-TREC เป็นผู้ผลิตขบวนรถไฟฟ้า J-TREC เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ในการผลิตขบวนรถไฟมากว่า 66 ปี โดยได้ผลิตรถไฟ รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง (รถไฟฟ้าชินคันเซน) ที่เป็นรถไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น และเป็นบริษัทลูกของ บริษัท อีสต์เจแปน เรลเวย์ จำกัด (JR-East) ผู้ให้บริการรถไฟ รถไฟความเร็วสูงที่มีโครงข่ายเส้นทางมากที่สุดของประเทศญี่ปุ่น โดยในครั้งนี้ได้ผลิตขบวนรถไฟฟ้าสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง จำนวน 21 ขบวน ซึ่ง BMCL มีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถให้บริการเดินรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานในระดับสากลและมีความปลอดภัยสูงสุด

ในส่วนของขบวนรถไฟฟ้าขบวนแรกได้เริ่มทำการทดสอบที่โรงงานผลิตในเมืองโยโกฮาม่าตั้งแต่เดือน กรกฎาคมที่ผ่านมา และคาดว่าการขนส่งขบวนรถไฟฟ้าจะทยอยจัดส่งมาถึงประเทศไทยในช่วงเดือน ก.ย.58 ถึงเดือน ม.ค.59 หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการผลิตและผ่านการทดสอบที่โรงงานผลิต เมื่อขบวนรถไฟฟ้ามาถึงประเทศไทยแล้วจะต้องทำการวิ่งทดสอบในรางวิ่งทดสอบ (Test Track) ภายในพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง เพื่อทำการทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานแบบแยกระบบ หลังจากนั้นจะเข้าสู่การทดสอบร่วม (SIT) ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน (ก.พ.-เม.ย.59) เพื่อทดสอบการทำงานร่วมกันระหว่างระบบต่างๆ ภายในระบบรถไฟฟ้า (Railway Systems) ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ