SIRI มองตลาดคอนโดฯ พร้อมอยู่แนวรถไฟฟ้าช่วง H2/58 เติบโตต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 17, 2015 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาคอนโดมิเนียม บมจ.แสนสิริ (SIRI) คาดว่าแนวโน้มตลาดคอนโดมิเนียมช่วงครึ่งปีหลัง จะปรับตัวได้ดีต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากการสนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนมากยิ่งขึ้น รวมถึงมาตรการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว จะช่วยเอื้อต่อโอกาสที่ชาวต่างชาติจะเข้ามาซื้อโครงการในประเทศ เพื่ออยู่อาศัยและลงทุนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การลงทุนโครงข่ายคมนาคมของรัฐที่มีความชัดเจน ในรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เช่น สายสีน้ำเงิน สีม่วง และสีเขียว รวมทั้งรถไฟรางคู่และรถไฟความเร็วสูง ตลอดจนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ก็จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวไปได้อีก และเอื้อต่อการลงทุนที่จะสนับสนุนให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เติบโตต่อไปในอนาคต
ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมในช่วงครึ่งแรกปีนี้ ยังคงเป็นไปได้ดี ทั้งอุปทานและอุปสงค์ โดยอุปทานเสนอขายรวมเติบโตขึ้น 6% จากสิ้นปี 57 และเติบโต 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน มาอยู่ที่ 86,761 ยูนิต ส่วนอุปสงค์สามารถตอบรับขยายตัวได้ดีขึ้น 8% จากครึ่งปีหลัง 57 และเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็น 35,483 ยูนิต ซึ่งปัจจัยบวกที่สำคัญเกิดจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 1.5% ที่ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นที่จะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ทำให้อุปสงค์ยังตอบรับได้อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ คอนโดมิเนียมที่ได้รับความนิยมอยู่ที่ระดับราคามากกว่า 199,999 บาทต่อตารางเมตร และกลุ่มราคา 100,000 – 199,999 บาทต่อตารางเมตร อุปทานเสนอขายเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันในปี 57 ถึง 331% และ 57% ตามลำดับ ในทำเลพื้นที่ชั้นใน คือ โซนย่านศูนย์กลางธุรกิจและสุขุมวิทชั้นใน พบการขยายตัวสูงถึง 958% รวมถึงพื้นที่ชั้นกลาง ได้แก่ พระราม 3, พญาไท, พหลโยธิน และรัชดาภิเษก การขยายตัวสูงถึง 159% โดยได้รับความสนใจจากกลุ่มอุปสงค์เป็นอย่างดี เนื่องจากตอบสนองต่อความต้องการอยู่อาศัยและลงทุน ทำให้ได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่องทั้งจากนักลงทุนชาวไทยและชาวต่างชาติ
โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมทำเลแนวรถไฟฟ้า เห็นได้จากโครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริ ซึ่งในปีนี้สามารถปิดการขายได้ทันทีในวันพรีเซลล์ ถึง 3 โครงการ ได้แก่ “เดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้า" (THE MONUMENT SANAMPAO) มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท “เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต" (THE LINE JATUJAK - MOCHIT) มูลค่าโครงการ 5,700 ล้านบาทและล่าสุด “เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 71" (THE LINE Sukhumvit 71) มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท
"แสนสิริมองว่าคอนโดมิเนียมในระดับราคา 100,000 -199,000 บาทต่อตร.ม. ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่ที่ตั้งอยู่ในทำเลสุขุมวิทซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจและไลฟ์สไตล์ตั้งแต่ซอยสุขุมวิท 21 – ซอยสุขุมวิท 77 ทำเลสีลม และทำเลรัชดาภิเษก เพราะผู้ต้องการอยู่อาศัยจริงสามารถซื้อแล้วย้ายเข้าอยู่ได้ทันที อีกทั้งหากต้องการซื้อเพื่อลงทุนก็สามารถปล่อยเช่าได้ง่าย จึงได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก"นายอุทัย กล่าว

นายอุทัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันคอนโดมิเนียมในบนถนนสุขุมวิทตอนปลายอย่างอ่อนนุชและพระโขนงยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนชาวไทย สิงคโปร์และฮ่องกงเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาคอนโดมิเนียมไม่สูงนักเมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียมในย่านพร้อมพงศ์ ทองหล่อหรือเอกมัย แต่ก็ให้อัตราค่าเช่าในระดับสูงถึง 5-7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ