BMCL คาดเปิดทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงปลายปีนี้ หลังรับมอบรถ 2 ขบวนแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 21, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบมจ.บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) มั่นใจสามารถเปิดทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ได้ในปลายปีนี้ และจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในไตรมาสที่ 3/59 โดยล่าสุดรถไฟฟ้า 2 ขบวนแรกถึงไทยแล้ว ส่วนขบวนรถที่เหลือจะทยอยเดินทางมาถึงไทยตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.58 จนครบทั้ง 21 ขบวนภายในเดือนก.พ.59

"ขบวนรถไฟฟ้าล็อตแรกที่เดินทางมาถึงประเทศไทยนี้ ถือเป็นสิ่งยืนยันถึงความก้าวหน้าในการเร่งรัดและดำเนินการระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่จะเปิดให้บริการได้เร็วกว่ากำหนด โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ โครงการนี้ นับเป็นระบบรถไฟฟ้ายกระดับสายแรกของ รฟม. และมีเส้นทางเดินรถที่ครอบคลุมถึงเขตปริมณฑล ระหว่างกรุงเทพฯและนนทบุรี รฟม. ขอยืนยันว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะพร้อมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนสิงหาคม 2559"นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม.กล่าว

ทั้งนี้ ขบวนรถไฟฟ้า 2 ขบวนแรก ที่จะนำมาให้บริการในระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ถูกขนส่งโดยเรือ TMN Progress โดยบริษัท บทด จำกัด จากท่าเรือเมืองโยโกฮามา ถึงท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรีแล้ว โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเป็นประธานพิธีรับรถไฟฟ้าดังกล่าว ด้านนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการ BMCL กล่าวว่า ในฐานะผู้ลงทุน จัดหาระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าสายสีม่วง มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถดำเนินการในระยะที่ 1 ได้ตามเป้าหมาย โดยใช้เวลาน้อยกว่ากำหนด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของบริษัท รวมถึงความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทจะเริ่มดำเนินการตรวจเช็ค ก่อนจะเริ่มเปิดทดสอบการเดินรถได้ในช่วงประมาณเดือนพ.ย. และจะสามารถให้บริการได้ตามกำหนดในช่วงประมาณเดือนส.ค.59

หลังจากนี้ BMCL จะเริ่มดำเนินการทดสอบในรางวิ่งทดสอบ (Test Track) ภายในพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง เพื่อทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานแยกระบบ จากนั้นจะเริ่มทดสอบร่วมเพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัยพร้อมจะให้บริการ ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน (ระหว่างเดือนกุ.พ.-เม.ย.59) ก่อนจะเปิดทดลองให้บริการเหมือนจริงในเดือนก.ค. และให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือนส.ค.59

ขวนรถไฟฟ้าแต่ละขบวนจะมีตู้โดยสาร 3 ตู้ และรองรับผู้โดยสารได้ขบวนละ 921 คนต่อขบวน ตัวรถไฟฟ้าทำจากสเตนเลส ปิดทับด้วยแผ่นไวนิล มีความแข็งแรง ปลอดภัยได้มาตรฐานสากล ผลิตโดยบริษัท J-TREC ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าความเร็วสูงอันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ที่มีประสบการณ์ในการผลิตขบวนรถไฟ รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงมานาน 67 ปี รวมทั้งเป็นสมาชิกของกลุ่มบริษัท อีสต์ เจแปน เรลเวย์ จำกัด (JR East) ผู้ให้บริการรถไฟ รถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

ภายใต้สัญญาสัมปทาน 30 ปี BMCL จะต้องจัดหาขบวนรถไฟฟ้าจำนวน 63 ตู้ รวมทั้งติดตั้งระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณฯ โรงเก็บขบวนรถไฟฟ้า ทั้งนี้ BMCL ได้มอบให้กลุ่มกิจการร่วมค้า มารุเบนิ-โตชิบา ซึ่งเป็นบริษัทรายใหญ่ระดับต้นๆ ของโลกเป็นผู้ดำเนินการงานดังกล่าวสำหรับโครงการระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ซึ่งจะครอบคลุมทั้งหมด 16 สถานี ระยะทางทั้งสิ้น 23 กิโลเมตร

บริษัท BMCL ได้รับสัมปทานสัญญา 4 จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 ก.ย.56 ให้เป็นผู้ลงทุน จัดหาระบบรถไฟฟ้า ให้บริการการเดินรถ และซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าสายสีม่วง ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี แบ่งเป็นการดำเนินการระยะที่ 1 คือ การจัดหาและติดตั้ง ทดสอบระบบรถไฟฟ้า ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 59 และงานระยะที่ 2 เป็นการเดินรถและซ่อมบำรุงไปจนจบอายุสัญญาสัมปทานในปี 86


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ