BCP หนุนกลุ่มสหกรณ์การเกษตรทำโซลาร์ฟาร์ม-ขยายช่องทางธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า บริษัทมีนโยบายสนับสนุนให้ปั๊มชุมชน หรือสถานีบริการน้ำมันของสหกรณ์การเกษตรดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นการขยายช่องทางในการดำเนินธุรกิจในอนาคต และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวทำธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในรูปแบบของ Social Enterprise (SE) เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ยังประโยชน์แก่เกษตรกร ชุมชน สังคมและประเทศชาติด้วย

ขณะที่ในวันนี้ บริษัทได้ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ ฉลองครบรอบ 25 ปี ปั๊มชุมชนบางจาก ณ สหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยปั๊มชุมชนแห่งแรกถือกำเนิดขึ้นในปี 2533 ที่สหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จำกัด และขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีปั๊มชุมชนประมาณ 630 แห่งทั่วประเทศ มีสมาชิกมากกว่า 1 ล้านครัวเรือน มีเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์เกือบ 5 ล้านคน สร้างเศรษฐกิจชุมชนที่เข้มแข็ง อันเป็นฐานรากทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยสนับสนุนให้เกษตรกรมีสถานีบริการน้ำมันหรือปั๊มชุมชนเป็นของตนเอง เพิ่มธุรกิจจากเดิมที่มีอยู่ ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยการดำเนินธุรกิจปั๊มชุมชน นอกจากให้บริการแก่สมาชิกแล้ว ประชาชนทั่วไปก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้ และเมื่อมีผลกำไร ก็จะจัดสรรประโยชน์คืนสู่สมาชิกในรูปของเงินปันผล

"ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเกษตรกรที่บริหารปั๊มชุมชนเติบโตควบคู่กับบริษัท บางจากฯ เป็นการพึ่งพาซึ่งกันและกัน ทำให้บางจากฯ มีฐานลูกค้าด้านการตลาดที่แน่นอน ในขณะเดียวกัน บริษัท บางจากฯ ได้มีการจัดอบรมให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการ เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้บริหารปั๊มชุมชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากปั๊มที่มีขนาดเล็ก หัวจ่ายเดียว ขายเฉพาะน้ำมันไบโอดีเซล พัฒนาให้เติบใหญ่เป็นปั๊มมาตรฐานให้บริการที่หลากหลาย ทั้งน้ำมันไบโอดีเซลและแก๊สโซฮอล์ บางแห่งมีรถขนส่งน้ำมันเป็นของตนเอง มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจเหมือนกับผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันทั่วไป"นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นอกจากเกษตรกรมีธุรกิจปั๊มชุมชนแล้ว บริษัทยังได้ต่อยอดธุรกิจให้กับเกษตรกรและกลุ่มแม่บ้านโดยนำสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชนมาเป็นของสมนาคุณให้แก่ลูกค้าที่มาเติมน้ำมันบางจาก เช่น ไข่ไก่ กระเทียม มะนาว เยลลี่มะขามรสบ๊วย เมล็ดทานตะวันอบเกลือ สับปะรดกวน กล้วยอบเนย กล้วยหอมทองกวน ท๊อฟฟี่มะขาม ลูกหยีกวน เป็นต้น ปัจจุบัน บริษัทได้เชื่อมโยง สร้างความผูกพันทางธุรกิจกับสหกรณ์การเกษตรผ่านบัตรบางจากเชื่อมโยงไทย โดยมอบสิทธิประโชน์ต่างๆ ให้แก่สมาชิกเกษตรกร และส่งเสริมให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกของปั๊มสหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ปลูกข้าวอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมี เป็นโครงการนำร่อง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกร และขายข้าวได้ในราคาสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ