AGE ปรับกลยุทธ์ดันยอดขายถ่านหินในประเทศปีนี้โต 15-20%ชดเชยส่งออกจีนวูบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2015 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเชียกรีน เอนเนอจี(AGE) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายถ่านหินในประเทศเพิ่มขึ้น 15-20% เมื่อเทียบกับปีก่อน ที่มียอดขายถ่านหินในประเทศระดับ 3,586 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯได้ปรับกลยุทธ์เน้น ลดต้นทุนทั้งจากต้นทุนการผลิตและการขนส่ง รวมถึงการควบคุณคุณภาพสินค้าอย่างใกล้ชิด ขณะที่การส่งออกถ่านหินในต่างประเทศในปีนี้ ดีมานด์ในต่างประเทศลดลงจากปัจจัยกดดันภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัว รวมถึงกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำของจีนปีนี้ทำได้ค่อนข้างมาก ทำให้การนำเข้าถ่านหินของจีนปรับตัวลดลง
"ปีนี้บริษัทฯ เน้นตลาดในประเทศเป็นหลัก โดยเจาะกลุ่มผู้ใช้ถ่านหินในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการปูนซิเมนต์ และ กลุ่มผู้ประกอบการด้านพลังงานมากขึ้น พร้อมกับการเน้นรักษาฐานกลุ่มลูกค้ารายเดิม ซึ่งจากกลยุทธ์ดังกล่าวส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อ(ออเดอร์)ในประเทศทยอยเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด"นายพนม กล่าว

สำหรับยอดขายถ่านหินโดยรวมในปีนี้คาดว่าจะปรับตัวลดลงจากปี 57 ที่มียอดขาย 3.45 ล้านตัน รับผลกระทบจากนำเข้าถ่านหินของจีนที่ปรับตัวลดลง และจากทิศทางราคาถ่านหินที่ยังมีแนวโน้มทรงตัวในขณะนี้ บริษัทจึงได้มีการปรับกลยุทธ์ตั้งแต่ต้นปี โดยมุ่งเน้นการควบคุมต้นทุนการผลิต และต้นทุนการให้อยู่ในระดับที่แข่งขันได้ รวมถึงการควบคุมคุณภาพถ่านหินที่จะส่งมอบให้ลูกค้าให้ตรงตามความต้องการ เพื่อทำให้บริษัทแข่งขันได้ในระยะยาว และทำให้ผลประกอบการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ

"ปีนี้ยอดขายรวมอาจจะปรับตัวลดลงจากยอดขายต่างประเทศที่หายไปบางส่วน แต่ถือว่าเป็นประหยัดต้นทุนดอกเบี้ยในส่วนของเงินทุนหมุนเวียน โดยบริษัทฯให้ความสนใจกับเรื่องมาร์จิ้นเป็นหลัก"นายพนม กล่าว

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/58 นั้น บริษัทฯคาดว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/58 ที่มีรายได้ 1,001.29 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 27.99 ล้านบาท และปรับตัวดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/57 ที่มีกำไร 0.32 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับกลยุทธ์ด้านการขาย ประกอบกับ บริษัทฯมีการบริหารความเสี่ยงในด้านโลจิสติกส์ และควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ