ทิสโก้ แนะเพิ่มลงทุนอสังหาฯยุโรปโดดเด่น เชื่อ ECB กระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 2, 2015 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม บลจ.ทิสโก้ เปิดเผยว่า จากแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปที่ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญคือนโยบายทางการเงินที่ผ่อนคลายของธนาคารกลางยุโรป (ECB)โดยจากผลการประชุมครั้งล่าสุดในปลายเดือนที่ผ่านมามีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.05% ตามคาด พร้อมทั้งส่งสัญญาณพร้อมขยายวงเงิน QE เพิ่มเติมในเดือน ธ.ค.เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องนั้น จึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ยุโรปที่จะได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจยุโรปที่ฟื้นตัว

“นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของ ECB ทำให้ต้นทุนทางการเงินของทั้งภาคธุรกิจและประชาชนลดลงต่ำสุดในประวัติการณ์ จากภาวะดอกเบี้ยติดลบสำหรับประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของยุโรป เช่น เยอรมัน ฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ ประกอบกับภาคธนาคารมีการปล่อยสินเชื่อสูงขึ้นเพื่อลดสภาพคล่องของระบบธนาคารที่ให้ผลตอบแทนต่ำ ซึ่งเมื่อรวมกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อยู่ในระดับสูงจากเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัว ส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศเป็นกำลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุโรปให้เติบโตต่อไปได้ในระยะยาว

ดังนั้น จึงมองว่าอสังหาริมทรัพย์ยุโรปเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุน โดยมีแนวโน้มเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป และจะมีการเติบโตของความต้องการซื้อและเช่าพื้นที่สูงกว่าการเพิ่มขึ้นของอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นแรงกระตุ้นที่สำคัญต่อการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์และราคาอสังหาริมทรัพย์ในยุโรปโดยรวม อาทิ กลุ่มอาคารสำนักงาน คาดว่า Vacancy Rate จะลดลงต่อเนื่องจนถึงปี 60 ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเช่าสำนักงานในยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นักวิเคราะห์จึงคาดการณ์ว่าในช่วงปี 58-60 ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ยุโรปจะสามารถให้ผลตอบแทนในระดับที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลยุโรป ที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ดังนั้น ทิสโก้จึงมองว่าการเพิ่มพอร์ตในอสังหาริมทรัพย์ยุโรปเป็นโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจในช่วงนี้ เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนได้ดี

ปัจจุบัน บลจ. ทิสโก้ เสนอขาย“กองทุนเปิด ทิสโก้ ยุโรป พร็อพเพอร์ตี้" ที่เน้นลงทุนในหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือรีท (REITs) ในยุโรป โดยมีจุดเด่นของกองทุนคือมีสภาพคล่องสูงและมีข้อจำกัดน้อยกว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โดยตรง สามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ