PTTGC-สหพัฒน์-พาณิชย์ ร่วมมือตั้งคลัสเตอร์พลาสติกในเขต ศก.พิเศษแม่สอด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2015 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ขณะที่การร่วมมือกับกลุ่มสหพัฒน์เพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ แม่สอด จ.ตาก สำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกนั้น เชื่อว่าจะช่วยขยายโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกของกลุ่มบริษัทมากขึ้น

วันนี้ PTTGC ,บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์ โฮลดิ้ง (SPI)และกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมลงนามร่วมกันเพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จ.ตาก โดยจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันสินค้าวิสาหกิจ(Cluster) ของอุตสาหกรรมพลาสติก โดยความร่วมมือครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะช่วยสนับสนุนผู้ผลิตในการหาตลาดและการกระจายสินค้าทั้งในและต่างประเทศด้วย

"เราเชื่อว่ายอดขายของเราจะทยอยเพิ่มขึ้น เพราะตลาดพม่าเติบโตรวดเร็วในอัตราที่สูง"นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งกลุ่มบริษัทก็ได้นำผู้ประกอบการแปรรูปพลาสติก 40 บริษัทลงพื้นที่เขตเศรษฐกิจดังกล่าว พบว่าผู้ประกอบการต่างให้ความสนใจและมองเห็นโอกาสการลงทุน แต่พื้นที่ของหน่วยงานรัฐอาจจะยังเกิดได้ช้า ขณะที่ในส่วนของสหพัฒน์ ซึ่งมีพื้นที่สวนอุตสาหกรรมอยู่ในพื้นที่ในอ.แม่สอด ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษอยู่แล้ว ก็จะทำให้สามารถพัฒนาสินค้าในกลุ่มคัสเตอร์พลาสติกได้รวดเร็วขึ้น จึงนำมาซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้

ล่าสุด ผู้ประกอบการแปรรูปพลาสติกราว 24 บริษัทจาก 40 บริษัทดังกล่าว ให้ความสนใจที่จะขยายงานเข้าไปในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ซึ่งคาดว่าจะมีการลงทุนได้ในต้นปีหน้า ขณะที่ในส่วนของกลุ่มบริษัทก็จะเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนเรื่องของการจัดตั้งโกดังสินค้าเม็ดพลาสติกเพื่อรองรับผู้ประกอบการแปรรูปพลาสติกดังกล่าว

ปัจจุบันเมียนมาร์ นับว่ามีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม โดยในปี 57 มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 8.5% และปัจจุบันมีการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกมูลค่ามากกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท/ปี เป็นการนำเข้าจากไทย 2.9 พันล้านบาท/ปี โดยเกือบครึ่งหนึ่งของมูลค่าการค้ากับไทยเป็นการค้าผ่านอ.แม่สอด

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการของ PTTGC กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างบริษัทและกลุ่มสหพัฒน์นั้น แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยนอกเหนือจากความร่วมมือในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดแล้ว จะยังมีความร่วมมือเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ด้วยนวัตกรรมใหม่ให้กับกลุ่มสหพัฒน์ ซึ่งปัจจุบันสหพัฒน์มียอดซื้อเม็ดพลาสติกจากกลุ่มบริษัทคิดเป็น 1 ใน 4 ของการซื้อเม็ดพลาสติกทั้งหมดของสหพัฒน์ ซึ่งหากสามารถพัฒนาความร่วมมือได้มากขึ้นก็จะช่วยสนับสนุนยอดขายของกลุ่มบริษัทให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

อนึ่ง ปัจจุบันกลุ่มสหพัฒน์ ดำเนินธุรกิจสวนอุตสาหกรรมในอ.แม่สอด มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว โดยมีพื้นที่เฟสแรก 130 ไร่ ซึ่งมีลูกค้าอยู่ราว 4-5 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสิ่งทอ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ก็จะเป็นโอกาสให้มีลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกเข้าไปลงทุนเพิ่มเติม ขณะที่กลุ่มสหพัฒน์ยังอยู่ระหว่างการขยายพื้นที่เฟส 2 อีกราว 300 ไร่ เพื่อรองรับการขยายงานในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ