(เพิ่มเติม) บอร์ด กทค.ให้ กสท.พัฒนาคลื่น 1800MHz จำนวน 20 MHz ได้ถึงปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 10, 2015 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)มีมติเห็นชอบให้ บมจ.กสท โทรคมนาคม ปรับปรุงเทคโนโลยีบนคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ในส่วนที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานและบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)ไม่ได้ใช้งานไปจนถึงปี 61 จากที่ กสท.ขอใช้สิทธิถึงปี 68

อย่างไรก็ตาม กทค.มั่นใจว่าจะสามารถเปิดประมูลคลื่น 1800 MHz จำนวน 30 MHz ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ได้ตามกำหนดเดิม โดยไม่ห่วงว่าทาง กสท.อาจจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ผลการประชุม กทค.ในวันนี้มีมติอนุญาตให้ กสท.ปรับปรุงคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ด้วยเทคโนโลยี LTE จำนวน 20 MHz. ตามที่มีหนังสือขอมา โดยระยะเวลาการอนุมัติให้บริการจนถึง 15 ก.ย.61 ตามระยะเวลาเดียวกับสัญญาสัมปทานที่ให้กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)

ทั้งนี้ เป็นไปตามแผนแม่บทคลื่นความถี่ที่สนับสนุนให้มีการปรับปรุงคลื่นความถี่ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน รวมทั้งหน่วยงานรัฐที่เป็นผู้ให้บริการจะสร้างรายได้นำส่งเข้าแผ่นดินมากขึ้น

"การใช้งานของ กสท.จะสิ้นสุดตามผู้รับสัมปทาน (DTAC) แต่หาก กสท.มีหลักฐานใหม่ที่พิสูจน์แตกต่างก็ให้ยื่นมา"นายฐากร กล่าว

นอกจากนี้ กสท.ได้ส่งหนังสือขอสงวนสิทธิในการเรียกคืนคลื่นจำนวน 4,8 MHz.เพื่อนำไปประมูลนั้น กทค.ไม่รับพิจารณา เพราะถือว่าเรื่องนี้ได้ข้อยุติตามหนังสือของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ที่ออกเมื่อวันที่ 25 ก.ย.58 ลงนามโดย รมว.ไอซีทีไปแล้ว

เลขาธิการ กสทช. กล่าวแสดงความมั่นใจว่า การประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ในวันพรุ่งนี้จะสามารถเดินหน้าตามกำหนดได้ 100% แม้จะได้กระแสข่าวว่ากสท.จะยื่นฟ้องต่อศาลก็ตาม แต่เชื่อว่าศาลคงพิจารณาไม่ทัน และคาดว่าการประมูลพรุ่งนี้จะแข่งขันกันอย่างดุเดือด และน่าจะจบลงในเวลาไม่เกิน 21.00 น.โดยใน 1 ชั่วโมงจะแข่งขันราคาได้ 3 รอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ