THCOM เผยยอดจองไทยคม 7 เต็ม 100% หลังปิดดีลลูกค้าอินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 19, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมไทย ประกาศความสำเร็จจากการขายช่องสัญญาณบนดาวเทียมไทยคม 7 ได้ครบ 100% แล้ว หลังปิดดีลจากการขายช่องสัญญาณดาวเทียมกับ บจ. แกรนท์ อินเวสเทรด (Grant Investrade Ltd : GIL) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บจ. ฮินดูจา เวนเจอร์ส และเป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่มฮินดูจากรุ๊ป กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ที่ประกอบธุรกิจครอบคลุมทั้งในด้านยานยนต์ บริการทางการเงิน น้ำมันและก๊าซ รวมถึงธุรกิจสื่อและโทรคมนาคม โดยไว้วางใจเลือกใช้สัญญาณดาวเทียมในระบบซี-แบนด์ (C-Band) ของไทยคม

สำหรับการให้บริการเคเบิลทีวีดิจิตอล ผ่านเทคโนโลยี Headend-In-The-Sky (HITS) ซึ่งเป็นระบบการรวมศูนย์ช่องรายการบนช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม ก่อนส่งไปยังผู้รับชมผ่านทางเคเบิลทีวีด้วยคุณภาพความคมชัดสูงบริการ HITS หรือภายใต้ชื่อทางการค้าว่า “NXT DIGITAL" นี้ จะช่วยให้การส่งสัญญาณเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิตอลเป็นไปอย่างราบรื่น และยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า สามารถเลือกช่องรายการที่ต้องการบนดาวเทียมไทยคม ซึ่งให้บริการได้ครอบคลุมประเทศอินเดีย

“นับเป็นหนึ่งในภารกิจแห่งชาติของอินเดีย ในการผลักดันระบบ Digital Addressable Systems (DAS) ซึ่งเป็นการให้บริการเคเบิลทีวีที่ถ่ายทอดสัญญาณผ่านเครือข่ายในรูปแบบดิจิตอลไปยังผู้ชมทั่วประเทศ โดยเราเชื่อว่า“NXT DIGITAL"จะเป็นก้าวย่างที่สำคัญที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายที่วางไว้"

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าบริหาร THCOM กล่าวว่า ไทยคมภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์และสื่อของประเทศอินเดีย และขอขอบคุณพันธมิตรทางธุรกิจ สำหรับความไว้วางใจใช้บริการสัญญาณดาวเทียมของไทยคม ความสำเร็จของการบรรลุข้อตกลงการให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมในครั้งนี้นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับไทยคม และถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ไม่ใช่เพียงการที่ดาวเทียมไทยคม 7 มีการจองใช้งานครบ 100% เท่านั้น หากแต่ยังเป็นการนำแพลตฟอร์มรูปแบบการส่งเนื้อหารายการโทรทัศน์ผ่านสัญญาณดาวเทียมไปใช้ในประเทศอินเดียอีกด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเนื่องไปถึงการที่เราจะปูพื้นฐานที่มั่นคงให้กับการให้บริการด้วยดาวเทียมไทยคม 8 ต่อไปด้วย

อนึ่ง ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้บริหารจัดการบริการ ‘NXT DIGITAL’ คือ แคสเซิล มีเดีย ซึ่งเป็นผู้ติดตั้งระบบปฏิบัติการที่มีคุณภาพระดับโลก ในการถ่ายทอดสัญญาณบรอดคาสต์ และเครือข่ายดิจิตอล ทั้งในอินเดียและต่างประเทศ

นายวินสเลย์ เฟอร์นานเดส กรรมการบริหาร แคสเซิล มีเดีย กล่าวว่า ดาวเทียมไทยคม 7 ได้เปิดให้บริการสัญญาณดาวเทียมคุณภาพสูง สำหรับการให้บริการเคเบิลทีวีดิจิตอล ในระบบ HITS ในประเทศอินเดียเมื่อไม่นานมานี้ เราจะยังเดินหน้าทำงานร่วมกับไทยคม เพื่อเพิ่มระดับการใช้สัญญาณดาวเทียมตามแผนการเติบโตของบริษัทในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ด้วยการสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมของรัฐบาลเพื่อทำให้ประเทศอินเดียได้เป็นหนึ่งในประเทศแห่งดิจิตอล

แคสเซิล มีเดีย ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ทำการออกแบบและส่งมอบระบบการให้บริการเคเบิลทีวีดิจิตอล (HITS) รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์บรอดคาสต์ที่ล้ำสมัย และระบบสนับสนุนการให้บริการที่มีเสถียรภาพสำหรับการให้บริการข้อความสั้น (SMS), การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM), การวางบิล (Billing), บริการ CAS รวมถึงส่วนประกอบและบริการอื่นๆทีเกี่ยวข้องและจำเป็นต่อธุรกิจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ