เลขาฯ ก.ล.ต.รับสื่อโซเชียลฯปราบยาก เตือนนักลงทุนอาจตกเป็นเครื่องมือปั่นหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 23, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กล่าวถึงอิทธิพลของโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทอย่างมาต่อตลาดทุนในปัจจุบันว่า ยอมรับว่าข่าวต่างๆบนโซเชียลมีเดียเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ แม้ว่า ก.ล.ต.จะมีกฎหมายและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในมือก็ตาม แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะไปไล่จับ"ตั๊กแตน"เพราะมองว่าเป็นการเสียเวลาเปล่า แต่ก็มีบางกรณีที่ ก.ล.ต.ติดตามตรวจสอบ
"ต้องยอมรับว่า Social Media เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เป็นสิ่งที่เราก็ไม่รู้ที่มาที่ไป ใครปล่อยออกมา การตรวจสอบจึงทำลำบากมาก เราเอาเวลาไปควบคุมมาตรฐานการให้บริการของโบรกฯดีกว่ามานั่งจับผิดข่าวลือ แต่ถ้ากรณีไหนเราตรวจสอบได้โบรกฯก็มีความผิดด้วย แต่ต้องแน่ใจจริงๆก่อน"นายรพี กล่าว

ดังนั้น สิ่งที่ควรทำคือนักลงทุนที่รับสารดังกล่าวจะต้องใช้วิจารณญาณอย่างมากในการคิดวิเคราะห์ถึงที่มาที่ไป เหตุผล ความเป็นไปได้ เพราะหากนักลงทุนเชื่อข่าวลือที่ปรากฏบนโซเชียลเมียเดียแล้ว และส่งผลกระทบทำให้นักลงทุนมีความเสียหายเกิดขึ้นเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องรับผืดชอบตัวเอง ซึ่งไม่สามาถเรียกร้องความผิดกับใครได้ เนื่องจากข่าวลือทางโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่เกินความควบคุมของทาง ก.ล.ต. แต่ถ้าหากทราบแหล่งที่มาของข่าวลือที่ออกมาอย่างแน่นอนแล้วนั้นบริษัทหลักทรัพย์จะมีความผิดด้วย

“ถ้า You ชอบใช้ Social Media โดยไม่รู้ที่มาที่ไป อยากรู้ข้อมูลก่อนคนอื่น อยากรู้ข่าววงใน และเมื่อ You ลงทุนไปแล้วเสียหายขึ้นมา อันนี้ก็ช่วยไม่ได้นะ ซึ่ง You ก็รู้ทั้งรู้ว่าถูกเป็นเครื่องมือช่วยเข้าปั่นหุ้น ผมก็เข้าใจว่านักลงทุนบางคนไม่ชอบเล่นหุ้นตามเทคนิค มันไม่เร้าใจ บางคนชอบเข้าเช้าขายบ่ายเลย แล้ว You จะไปรู้ได้ไงว่าข้อมูลที่เขาให้มาจะให้ฟรีๆ รู้ทั้งรู้ แล้วยังทำ ไม่มีใครป้องกันได้"นายรพี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ