GUNKUL เผยแบงก์ให้สินเชื่อโซลาร์ฟาร์ม"รางเงิน"4 พันลบ.,จ่ายไฟฟ้าปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 24, 2015 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) กล่าวว่า โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ภายใต้บริษัท รางเงิน โซลูชั่น ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับกลุ่มบมจ.ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER) นั้น ยังคงเดินหน้าโครงการต่อเนื่อง โดยล่าสุดธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อสนับสนุนโครงการแล้ว 4,080 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยจ่ายไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตขนาด 87 เมกะวัตต์ รวม 11 โครงการเข้าระบบได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถรับรู้รายได้ได้ทันที
"SUPER ถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญ และถือเป็นการร่วมลงทุนครั้งสำคัญของทั้ง 2 บริษัท ที่จะสร้างการเติบโตอย่างมีศักยภาพในอนาคตร่วมกัน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะผลักดันให้ธุรกิจพลังงานทดแทนได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น โดย GUNKUL ยังได้รับความไว้วางใจจาก SUPER ให้เป็นผู้ให้บริการด้านควบคุมและดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าฯ ดังกล่าวด้วย ส่งผลให้ GUNKUL มีจำนวนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้ให้บริการด้านการควบคุมและดูแลบำรุงรักษากว่า 170 เมกะวัตต์ ซึ่งตอกย้ำให้บริษัทมีความเป็นผู้นำในการให้บริการอย่างครบวงจรด้านโรงไฟฟ้าฯ ยิ่งขึ้น และยังทำให้ GUNKUL สามารถรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัดส่วนการถือหุ้นไม่น้อยกว่า 460 ล้านบาทต่อปีตลอดอายุโครงการ 25 ปี"นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว GUNKUL จะมีสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัท รางเงิน โซลูชั่น จำกัด จำนวน 67% และ SUPER ถือหุ้นในสัดส่วน 33% ขณะที่โครงการดังกล่าวได้ลงนามสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)เป็นระยะเวลา 25 ปี ราคารับซื้อไฟฟ้า 5.66 บาท/หน่วย ในระบบ FIT โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะทยอยดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในเดือนพ.ย.นี้ และจะจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ทั้งหมดภายในเดือนธ.ค.นี้

ขณะที่บริษัทยังคงมีเป้าหมายสำคัญในการมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนไม่น้อยกว่า 500 เมกะวัตต์ภายในปี 59 จากปัจจุบันมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวมแล้วประมาณ 360 เมกะวัตต์

ด้านนายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ ของ SUPER กล่าวถึงความร่วมมือระหว่าง SUPER และ GUNKUL เพื่อดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ว่า มีการเจรจาและศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งถือเป็นดีลที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์ทางธุรกิจ โดยผู้ถือหุ้นของทั้งสองฝ่ายต่างได้อนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุน โดยทาง SUPER เล็งเห็นว่า GUNKUL เป็นมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้ ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ