SPRC เผยนลท.ไทย-ตปท.ตอบรับหุ้น IPO แม้ภาวะตลาดผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2015 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ลูอีส สโตน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) กล่าวว่า บริษัทฯหนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมชั้นนำของประเทศไทย ได้ดำเนินการเปิดจองซื้อหุ้นสามัญและหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกหรือไอพีโอสำหรับนักลงทุนรายย่อยระหว่างวันที่ 23–25 พฤศจิกายน 2558 และมีการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์จากนักลงทุนสถาบัน (Book Building) ทั้งในประเทศและต่างประเทศเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีการจัดสรรหุ้นไอพีโอจำนวนทั้งหมด 1,439,722,300 หุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 197,222,300 หุ้น และหุ้นสามัญเดิมของบริษัทฯ ซึ่งเสนอขายโดย บมจ. ปตท. จำนวน 1,242,500,000 หุ้น ทั้งนี้ราคาเสนอขายหุ้นไอพีโออยู่ที่ 9.00 บาทต่อหุ้น อนึ่ง จะไม่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินในการเสนอขายครั้งนี้

"แม้ภาวะปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ยังมีความผันผวน แต่หุ้น SPRC ก็ได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะจากนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ จะเห็นได้ว่ากลุ่มนักลงทุนที่ให้ความสนใจคือกลุ่มที่เน้นการลงทุนในหุ้นที่มีศักยภาพและพื้นฐานมั่นคง เน้นการลงทุนระยะยาว รวมถึงเป็นนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันเป็นอย่างดี

นอกจากนั้น การที่การเสนอขายหุ้นครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนสถาบันรายใหญ่จากต่างประเทศ เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่านักลงทุนต่างประเทศยังมีความเชื่อมั่นต่อทั้งอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันและตลาดหุ้นไทยโดยรวม ผมขอขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหุ้นของ SPRC"นายวิลเลียม กล่าว

ทั้งนี้ การเสนอขายหุ้นไอพีโอของ SPRC ครั้งนี้มีมูลค่ารวม 12,958 ล้านบาท หรือ 365 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนซึ่งเสนอขายโดย SPRC มูลค่าทั้งสิ้น 1,775 ล้านบาท หรือ 50 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และหุ้นสามัญเดิมซึ่งเสนอขายโดย บมจ. ปตท. มูลค่าทั้งสิ้น 11,183 ล้านบาท หรือ 315 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยสัดส่วนการจัดสรรหุ้นสำหรับนักลงทุนในประเทศ และนักลงทุนต่างประเทศ แบ่งเป็นประมาณ 70% และประมาณ 30% ตามลำดับ โดยแบ่งเป็นนักลงทุนสถาบัน ประมาณ 70% และ นักลงทุนรายย่อยประมาณ 30% ซึ่งการจัดสรรสัดส่วนหุ้นให้กับนักลงทุนในลักษณะดังกล่าวเป็นการจัดสรรเพื่อมุ่งหวังให้เกิดสภาวะการซื้อขายที่ดี และราคาที่มีเสถียรภาพในตลาดรอง

หลังจากการเสนอขายหุ้นไอพีโอ เชฟรอน เซาท์ เอเชีย โฮลดิ้งส์ ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SPRC ในสัดส่วน 60.5% ส่วน บมจ. ปตท. ยังคงถือหุ้นในสัดส่วน 5.4% โดย เชฟรอน, บมจ. ปตท. และ SPRC จะไม่สามารถนำหุ้นออกมาขายเป็นเวลา 12 เดือนหลังจากหุ้น SPRC เริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

การจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยจะใช้วิธีสุ่มคัดเลือกด้วยระบบของบริษัท เซ็ทเทรด ดอทคอม จำกัด โดยจะประกาศรายชื่อผู้จองซื้อที่ได้รับการจัดสรรที่เว็บไซต์ www.settrade.com ภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 1 ธันวาคม 2558 คาดว่าหุ้นของ SPRC จะทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 8 ธันวาคม 2558 นี้ ภายใต้หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค โดยมีชื่อย่อในการซื้อขายว่า “SPRC"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ