AOT เปิดใช้งานระบบ APPS ที่สุวรรณภูมิวันนี้ ลดขั้นตอนตรวจผู้โดยสาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2015 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 ธันวาคม 2558) เปิดการใช้งานระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (Advance Passenger Processing System : APPS) ณ ห้องควบคุมและสั่งการระบบ APPS ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ส่วนอาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ชั้น 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ตามที่ ทอท.ได้ให้กลุ่ม 2S Consortium ประกอบด้วย บริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และบริษัท สามารถคอมเทค จำกัด ให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) เพื่อปฏิบัติตามข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ฉบับที่ 87 ประกาศ ณ วันที่ 14 ธันวาคม 2555 ว่าด้วยการอำนวยความสะดวกเพื่อตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าอนุมัติให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตจัดให้มีระบบข้อมูลการตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าและข้อมูลประจำหน้าที่ในอากาศยานล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์และเป็นประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางผ่านแดนและการตรวจปล่อยเพื่อการเข้าออกราชอาณาจักรของอากาศยาน ลูกเรือ ผู้ประจำหน้าที่เจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานและสัมภาระ ณ สนามบินอนุญาตที่ให้บริการระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้การดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์และระบบ APPS เรียบร้อยแล้วพร้อมดำเนินการ ดังนั้น ทอท.จึงได้จัดให้มีพิธีเปิดการใช้งานระบบดังกล่าว

ระบบ APPS จะใช้ในการรับส่งข้อมูลผู้โดยสารระหว่างประเทศทั้งขาเข้า ขาออก และผู้โดยสารเปลี่ยนผ่านลำ (Transit / Transfer) โดยจะเริ่มตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสารตั้งแต่ขั้นตอนการเช็คอิน ณ เคาน์เตอร์ ออกบัตรโดยสาร (Boarding Pass) เมื่อผู้โดยสารทำการเช็คอินระบบจะทำการส่งข้อมูลมาตรวจสอบกับระบบฐานข้อมูลของ ตม. หากพบว่าเป็นผู้โดยสารที่อยู่ในบัญชีผู้โดยสารต้องห้าม ระบบจะดำเนินการตอบกลับไปทันทีในลักษณะ Real Time ว่าไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าหรือออกนอกประเทศ รวมถึงช่วยลดขั้นตอนการตรวจลงตราของผู้โดยสาร ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นไปตามมาตรฐานสากลเทียบเท่าท่าอากาศยานชั้นนำของโลก เพื่อป้องกันการก่อการร้ายและเพิ่มความปลอดภัยในท่าอากาศยาน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารโครงการตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (Advance Passenger Processing System : APPS) โดยมีนายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง/ ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการ APPS พร้อมด้วย พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นายชัยยุทธ์ คำคุณ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายหลุยส์ มอร์เซอร์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (AOC) และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประชุมกับคณะกรรมการตรวจรับงานจ้างให้บริการระบบ APPS และตรวจพื้นที่ปฏิบัติการของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ ห้องปฏิบัติการของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานศุลกากร และห้องปฏิบัติการของ ทอท.ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งรวมทั้งศูนย์บัญชาการกลาง เพื่อตรวจสอบและเตรียมความพร้อมการใช้งานระบบ APPS และได้ดำเนินการทดลองระบบ (Test Run) ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558

นายนิตินัย กล่าวว่า ระบบ APPS เป็นประโยชน์แก่ประเทศไทยในด้านการรักษาความมั่นคงและรักษาความปลอดภัยของประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางผ่านแดนและการตรวจปล่อยอากาศยานที่ผ่านเข้า – ออกประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยในการเดินทาง อีกทั้งยังช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการบินของไทยที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO)

ในวันนี้ AOT จัดพิธีเปิดการใช้งานระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (Advance Passenger Processing System : APPS) โดยมีทอท. พลตำรวจโท ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร และนายหลุยส์ จูเนีย มอเซอร์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (AOC) ร่วมเป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องควบคุมและสั่งการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (Control, Command and Operations Center : CCOC) ส่วนอาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ชั้น 2 อาคารเทียบเครื่องบิน D ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ