ติดตามกนง.นัดแรกปีนี้ คาดคงดอกเบี้ย/ลุ้น"ไทยทีวี"จ่ายค่าไลเซ่นส์/จับตากบง.ลด LPG

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 3, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 1/2559 ว่าทิศทางของนโยบายการเงินของไทยจะไปทางไหน ท่ามกลางสถานการณ์การดำเนินนโยบายที่แตกต่างกันของประเทศเศรษฐกิจหลัก และความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน โดยตลาดคาดว่า กนง.รอบนี้จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50%
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นัดประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล เพื่อหาข้อสรุปช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล หลังวันนี้ครบกำหนด 90 วันที่ต้องจ่ายเงินค่าใบอนุญาตงวด 2

ล่าสุด กสท. ได้สั่งพักใช้ใบอนุญาตช่องไทยทีวีและช่องโลก้า หรือเอ็มวีทีวี แฟมิลี่ หลังไม่ชำระเงินประมูลงวดที่ 2 รวมถึงค่าธรรมเนียมรายปี ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และกสท.มีมติสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการของทั้ง 2 ช่อง ไป 2 ครั้งแล้ว ซึ่งครั้งที่ 3 จะครบกำหนดในวันที่ 3 ก.พ. นี้ และยังได้ส่งหนังสือถึง ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ให้จ่ายเงิน 1,634 ล้านบาทภายใน 30 วัน อย่างไรก็ดีใบอนุญาตทีวีดิจิตอลมีทั้งหมด 24 ช่อง ดังนั้นกรณีของ ไทยทีวี จะเป็นกรณีตัวอย่างแรก

  • คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ประชุมพิจารณาราคาก๊าซหุงต้มประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งจะต้องมีการกำหนดราคาภายในสัปดาห์แรกของเดือน คาดเสนอ 2 แนวทางจากราคาแอลพีจีในปัจจุบัน คือ นำส่วนต่างราคาที่ลดลงมาเก็บเข้า กองทุนแอลพีจีเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 23 สตางค์ต่อกิโลกรัม (กก.) เพื่อตรึงราคาจำหน่ายแอลพีจีที่ 22.29 บาทต่อ กก.ต่อไป และอีกแนวทาง คือ การปรับลดราคาจำหน่ายแอลพีจีลง เพื่อให้ราคาสะท้อนต้นทุนตลาดที่ปรับลดลง

ขณะที่ ราคาแอลพีจีตลาดโลกล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 300 เหรียญสหรัฐต่อตัน ลดลงจากเดือนมกราคม 2559 ซึ่งอยู่ที่ 363 เหรียญสหรัฐต่อตัน

  • กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียตามกระบวนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอนสิ่งติดตั้งในกิจการปิโตรเลียม ชั้น 9 อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3
  • อธิบดีกรมสรรพสามิต แถลงข่าวผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตในปีงบประมาณ 2558 และไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2559 ณ กรมสรรพสามิต
  • องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เรียนเชิญร่วมงานแถลงข่าว “นโยบายการดำเนินงานประจำปี 2559" ณ ห้องบอลรูม2 โรงแรม โซฟิเทล แบงค์กอก สุขุมวิท
  • คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ประชุมพิจารณาแนวทางช่วยเหลือราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2558/59 เพิ่มขึ้นอีกตันละ 160 บาท จากราคาประกาศเป็นรายเขต 2 ราคา คือ 773 บาทต่อตัน และ 808 บาทต่อตัน ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สนับสนุนเงินกู้ให้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กท.) วงเงินประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท
  • กรมการค้าต่างประเทศ เปิดชี้แจงเงื่อนไขการประมูล (TOR) ข้าวสารในสต็อกของรัฐครั้งแรกของปี 2559 ในปริมาณ 5.7 แสนตัน แบ่งเป็น 1. การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 2.04 แสนตัน เป็นข้าว 8 ชนิดที่มีคุณภาพตามมาตรฐานและใกล้เคียงมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด P/A/B) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าว A1เลิศ และปลายข้าว (เหนียว) A1 รวมจำนวน 40 คลัง ใน 13 จังหวัด

2. การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 3.6 แสนตัน เป็นข้าว 7 ชนิดที่คุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด C) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 15% ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด และปลายข้าว A1 เลิศ รวมจำนวน 119 คลัง ใน 28 จังหวัด ก่อนเปิดซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต็อกของรัฐ ในวันที่ 16 -17 ก.พ. นี้

  • สถาบันวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดแถลงข่าว"โครงการขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ ปี 2559/1" ณ โถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • GISTDA จัดงานแถลงข่าวและพิธีเปิด “การจัดประชุมวิชาการเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศแห่งชาติประจำปี 2559 (GEO-Infotech 2016)" ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ธนาคารกรุงไทย (KTB) ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นในการซื้อ-จองล่วงหน้า สลากกินแบ่งรัฐบาลผ่าน KTB netbank บนมือถือ ตั้งแต่งวดวันที่ 3 ก.พ. นี้ เป็นต้นไป พร้อมปรับเวลาซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ โดยทำรายการผ่าน ATM และ KTB netbank ได้ตั้งแต่เวลา 08.15 น. เป็นต้นไป ส่วนการทำรายการผ่านสาขา เริ่มในเวลา 08.30 น. เป็นต้นไปเช่นเดิม
  • บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด แถลงข่าวผลประกอบการธุรกิจปี 2558และแผนการดำเนินธุรกิจปี 2559 รวมถึงภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์และธุรกิจลีสซิ่ง ณ โถงรับรอง ชั้น 10 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • บมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) จัดงานแถลง “แผนธุรกิจ ปี 2559" ณ โรงแรมเดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท
  • บมจ. ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้ง แถลงข่าว“การแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมแถลงทิศทางธุรกิจในปี 2559" ณ โรงแรมโนโวเทล เพลินจิต
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ยังเกาะติดความคืบหน้าการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ซึ่งวันนี้ ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรนูญ (กรธ.) จะเป็นเจ้าภาพการประชุมร่วมระหว่าง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อรับฟังคำชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับรับฟังความเห็น โดยจะเปิดให้สมาชิกได้ซักถามแต่ไม่สามารถอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้ โดยในส่วนของ สปท. ได้มอบหมายให้ 1.นายปานเทพ กล้าณรงค์ราน 2.นายเสรี สุวรรณภานน์ 3.นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร และ 4.นางนินนาท ชลิตานนท์ เป็นผู้ซักถาม โดยช่วงวันที่ 1-2 ก.พ.นี้ สปท.จะงดประชุมเพื่อให้ กมธ.แต่ละคณะไปพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ
  • สำหรับภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วงเช้าเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลส่วน ช่วงเย็นต้อนรับรองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอินเดียและภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล จากนั้นมีการหารือข้อราชการระหว่างนายกรัฐมนตรีและรองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอินเดีย นายกรัฐมนตรีหารือข้อราชการคณะเล็ก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีและรองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอินเดียร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงระหว่างไทย-อินเดีย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และมีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเป็นเกียรติแด่รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอินเดียและภริยาด้วย

  • ขณะที่พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะไปร่วมพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันทหารผ่านศึก บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากนั้นในช่วงบ่ายรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีสวนสนามเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึก ณ ลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์
  • นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ นำคณะนักธุรกิจไทยกว่า 100 ราย เดินทางเยือนกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3 – 7 ก.พ.นี้ เพื่อเป็นประธานเปิดงาน TOP Thai Brands และหารือขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนกับนายซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา และนายเมา ตุลา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ บรรยายพิเศษในงาน “New Business Forum : คณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน (ไทย – กัมพูชา)" รวมทั้งพบกับนักธุรกิจไทยที่ลงทุนในกัมพูชา และนักธุรกิจกัมพูชาอีกด้วย เร่งรัดให้เกิดการดำเนินธุรกิจของไทย (Outward Investment) ในกัมพูชามากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ