(เพิ่มเติม) ดีแทค-เอไอเอสยื่นหนังสือ กสทช.ขอตรวจสอบวิธีการโอนย้ายลูกค้าไม่เป็นธรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 9, 2016 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต (DTN) และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) ร่วมทำหนังสือยื่นต่อสำนักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขอให้เร่งรัดดำเนินการตรวจสอบวิธีการให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ กรณี ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บางรายที่ดำเนินการโอนย้ายลูกค้าของผู้ให้บริการรายอื่นผ่านร้านสะดวกซื้อ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากว่าอาจไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ซึ่ง สำนักงาน กสทช. ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ DTN และ AWN ขอให้ กสทช. ตรวจสอบว่าวิธีการโอนย้ายเลขหมายของผู้ให้บริการรายดังกล่าว ในร้านสะดวกซื้อตามวิธีการที่เป็นข่าวนั้น มีการลงนามอย่างถูกต้องในแบบคำขอการโอนย้ายและการลงนามในสำเนาเอกสารต่างๆ หรือไม่ เพราะมีข้อน่าสงสัยว่าอาจไม่มีการดำเนินการเช่นนั้น และจำนวนการโอนย้ายเลขหมายก็เพิ่มสูงขึ้นมากอย่างผิดปกติ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้มาก โดยหากไม่มีการลงนามโดยผู้โอนย้ายและไม่มีการเรียกเก็บเอกสารประจำตัวพร้อมลงนามให้ถูกต้อง ก็จะทำให้ไม่มีหลักฐานการยืนยันตัวตนหรือความเป็นเจ้าของเลขหมายก่อนการโอนย้ายที่ชัดแจ้ง ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมามาก

และจะเป็นการดำเนินการที่ไม่อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกันกับผู้ประกอบกิจการรายอื่นที่ดำเนินการภายใต้กฎเกณฑ์ของ กสทช. ส่งผลให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม ไม่เท่าเทียมกัน ความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการที่อาจถูกลักลอบโอนย้ายเลขหมายโดยผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของเลขหมายที่แท้จริงก็อาจเกิดขึ้นได้

ในเรื่องนี้ กสทช. ได้ประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการโอนย้ายเลขหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการและกำกับดูแลการแข่งขันที่เป็นธรรมให้มีการเรียกเก็บเอกสารที่ลงนามยืนยันโดยผู้โอนย้าย หากมีผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งฝ่าฝืนประกาศหลักเกณฑ์ดังกล่าว ก็จะทำให้เกิดอุปสรรคต่อระบบการโอนย้ายผู้ใช้บริการที่ต้องมีการยืนยันตัวตนโดยการลงนามหรือลายมือชื่อ ด้วยเหตุนี้ ทาง DTN และ AWN จึงได้ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ สำนักงาน กสทช. ขอให้เร่งรัดการพิจารณาข้อร้องเรียนดังกล่าว และหากพบว่ามีการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ ก็จะได้มีคำสั่งให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง รวมทั้งให้พิจารณากำหนดค่าปรับทางปกครองเพื่อให้มีการปฏิบัติให้ถูกต้องต่อไป

ขณะที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ AWN ระบุว่า การโอนย้ายเลขหมายดังกล่าวเกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันต่อเอไอเอส และผู้ประกอบการกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นเป็นอย่างมาก อีกทั้งจากการที่ผู้ใช้บริการไม่ต้องลงนามในคำขอโอนย้ายที่ผู้ให้บริการจะต้องเก็บไว้เป็นหลักฐานและมอบสำเนาให้แก่ผู้ใช้บริการที่ขอโอนย้ายนั้น ยังจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการในการถูกลักลอบโอนย้ายเลขหมายโดยผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของเลขหมายที่แท้จริงอีกด้วย

ดังนั้น สำนักงาน กสทช. ควรเร่งรัดการพิจารณาข้อร้องเรียนในกรณีดังกล่าวว่ามีการกระทำการอันเป็นความผิดหรือไม่ หากพบว่ากระทำผิดก็ขอให้ออกคำสั่งทางปกครองเพื่อระงับการกระทำที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าวในทันที รวมทั้งดำเนินการออกคำสั่งกำหนดค่าปรับทางปกครองกรณีกระทำการฝ่าฝืนคำสั่งของกสทช.เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้ประกอบการทุกราย

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ กสทช. มีคำสั่งออกมาอย่างชัดเจนกรณีให้ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายดำเนินการให้สอดคล้องกับประกาศหลักเกณฑ์ฯ และเงื่อนไขแนวทางปฏิบัติฯ รวมทั้งได้มีคำสั่งปรับทางปกครองด้วย ดังนั้น การดำเนินการดังกล่าวจึงถึงเป็นการละเมิดคำสั่งกสทช. เนื่องจากทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในการให้บริการ และกระทบต่อการกำกับดูแลการแข่งขันบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ