BTS เตรียมทุ่มกว่า 1 หมื่นลบ. ลงทุนรถไฟฟ้า 43 ขบวน รองรับรถไฟสีเขียวเหนือ-ใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 28, 2016 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) และผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BTS คาดว่า บริษัทจะเริ่มสั่งซื้อรถไฟฟ้าขบวนใหม่ 43 ขบวนๆละ 4 ตู้ วงเงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการบริหารเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต(เขียวเหนือ) และ ช่วงแบริ่ง-สมุทราปราการ (เขียวใต้) หากกรุงเทพมหานครว่าจ้างบริษัทเดินรถต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าขบวนใหม่ จะแบ่งรองรับรถไฟฟาสายสีเขียวเหนือ 21 ขบวน สายสีเขียวใต้ 15 ขบวน และรองรับเส้นทางเดิมทั้งสายสุขุมวิท และ สายสีลม อีก 7 ขบวน

ในวันนี้ จะมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยแนวทางการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก เรื่อง การมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต – และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ระหว่างกระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร

นายสุรพงษ์ คาดว่า กรุงเทพมหานครจะมอบงานให้บริษัทราวเดือน เม.ย.- พ.ค. 59 เพื่อเร่งเปิดให้บริการได้ทันโดยกรุงเทพมหานครกำหนดจะเปิดใช้ทดลองรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือและสีเขียวใต้ในปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม งานก่อสร้างโยธาของสายสีเขียวเหนือยังคืบหน้าไม่มากเพราะเข้าเริ่มงานเมื่อมิ.ย. 58 ส่วนสีเขียวใต้ งานโยธาเกือบเสร็จแล้ว คาดว่าจะดำเนินการได้เร็วกว่าสายสีเขียวเหนือ

"กทม.จะเปิดทดลองในสิ้นปีนี้ ก็ต้องรีบเข้าไป เท่าที่ทราบจะให้บริษัทเข้าไปประมาณเดือน เมษายน หรือไม่ก็ พฤษภาคมนี้ " นายสุรพงษ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กม. มีจำนวน 16 สถานี ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 25 กม. มีจำนวนสถานี 9 สถานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ