ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็นปรับร่างประกาศกำกับดูแลทริกเกอร์ฟันด์และโฆษณาส่งเสริมการขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 21, 2016 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการปรับปรุงร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลกองทุนรวมประเภททริกเกอร์ฟันด์ และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายกองทุนรวมประเภทอื่น ๆ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ

การปรับปรุงร่างประกาศในครั้งนี้ได้นำข้อเสนอแนะจากการรับฟังความคิดเห็นในหลักการเมื่อเดือนมกราคม 2559 มาปรับปรุงให้ยืดหยุ่นและเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเกณฑ์จะเน้นที่การเปิดเผยข้อมูลและคำเตือนของทริกเกอร์ฟันด์ที่ชัดเจน อาทิ การที่บริษัทจัดการต้องให้ข้อมูลว่าการกำหนดเป้าหมายการลงทุนไม่ใช่การรับประกันผลตอบแทน และการที่ผู้ลงทุนจะไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนก่อนระยะเวลาเป้าหมายที่กำหนด รวมทั้งหากมีการโฆษณาความสำเร็จของทริกเกอร์ฟันด์ บริษัทจัดการก็จะต้องให้ข้อมูลกองทุนรวมอื่นทั้งหมดภายใต้การจัดการประกอบด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการโฆษณาและการส่งเสริมการขายกองทุนรวมประเภทอื่นๆ เพื่อให้หลักเกณฑ์มีความชัดเจนและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

การปรับปรุงเกณฑ์ในครั้งนี้ ก.ล.ต.ประสงค์ให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วน ในขณะที่ผู้ขายกองทุนก็มีความเข้าใจในกองทุนรวมที่เสนอขายที่ชัดเจน สามารถให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนอย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ