กสทช.แจ้ง BBL อีกรอบขอเคลมแบงก์การันตีกรณีไทยทีวีภายใน 7 วัน เตรียมยื่นฟ้องหากเบี้ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 25, 2016 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ส่งหนังสือให้ธนาคารกรุงเทพ (BBL) นำเงินมาชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิตอล 2 ช่องของบริษัท ไทยทีวี จำกัด ตามที่ BBL เป็นผู้ออกหนังสือค้ำประกันในวงเงินรวม 1,748 ล้านบาท และยังไม่นับรวมดอกเบี้ยคิดในอัตรา 7.5%ต่อปี นับแต่วันที่ 19 เม.ย.59

สำนักงาน กสทช.ให้เวลากับทางธนาคารตอบกลับมาภายใน 7 วัน หากไม่นำเงินมาชำระหรือมีหนังสือตอบกลับมาชี้แจงว่าจ่ายไม่ได้เพราะอะไรทางสำนักงาน กสทช.ก็จะฟ้องร้องต่อศาลเพื่อเรียกค่าเสียหาย และจะแจ้งต่อรัฐบาลไปยังกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้กำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ เพราะเงินค่าใบอนญาตดังกล่าวเป็นเงินของแผ่นดิน

“ถ้าไม่มาชำระเงิน ทางเราจะฟ้องร้องต่อศาลเพื่อให้ธนาคารกรุงเทพนำส่งเงิน เพราะเงินจำนวนนี้เป็นรายได้ของแผ่นดินที่ กสทช.ต้องนำส่ง" นายฐากรกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช.ได้ส่งหนังสือแจ้งธนาคารกรุงเทพไปแล้ว 1 ครั้ง และไม่มีการตอบกลับมาภายในเวลาที่กำหนดหรือสิ้นสุดวันที่ 18 เม.ย.59 ขณะที่ คดีที่ไทยทีวีได้ยื่นขอคุ้มครองไม่ต้องชำระเงินค่าใบอนุญาตกับศาลปกครองนั้น ศาลปกครองไม่ได้มีคำสั่งคุ้มครอง ดังนั้น ทางสำนักงานกสทช.จึงต้องเรียกให้ธนาคารกรุงเทพมาชำระเงินแทนไทยทีวี

นอกจากนี้ นายฐากร กล่าวว่า ทางสำนักงาน กสทช.ได้ออกคำสั่งต่อบมจ.บีอีซี เวิล์ด (BEC) หรือช่อง 3 ให้ละครเรื่อง"กำไลมาศ"จัดลำดับรายการใหม่จากเดิมอยู่ที่ ท.หรือบุคคลทั่วไปรับชมได้ ไปเป็น น.13+ หรือเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีควรได้รับคำแนะนำในการรับชม พร้อมให้ปรับปรุงเนื้อหา และให้ออกกากาศหลัง 20.30 น. ดังนั้น หากช่อง 3 ไม่ปรับปรุงตามคำสั่งก็ไม่สามารถนำมาออกอากาศซ้ำได้ (Rerun)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ