(เพิ่มเติม) "เอแอลที เทเลคอม" มีแผนเสนอขาย IPO 250 ล้านหุ้น คาดเทรด SET ใน Q3/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2016 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. เอแอลที เทเลคอม (ALT) ผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 250 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในไตรมาส 3/59

วัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทฯจะนำเงินที่ได้ไปใช้ในการลงทุนโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง โดยจะเน้นการวางโครงข่ายในพื้นที่เฉพาะที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศไทย บริเวณเส้นทางหลักรอบกรุงเทพฯ รวมไปถึงการวางโครงข่ายตามแนวเสาโทรเลขตามทางรถไฟ คาดว่าจะใช้เงินราว 25-30% ของเงินระดมทุนทั้งหมด และจะนำไปใช้คืนเงินกู้จากสถาบันทางการเงิน ที่มีอยู่ราว 750 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน ซึ่งจะใช้เงินจำนวนครึ่งหนึ่งของเงินระดมทุน ส่งผลทำให้หนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงเหลือ 2 เท่า จากเดิม 3.15 เท่า ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อไป

บริษัทฯ ได้แต่งตั้งให้บริษัท ฟินเน้กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน โดยได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และเริ่มนับหนึ่งไปเมื่อวันที่ 8 เม.ย.59 คาดว่าจะได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งบริษัทได้แต่งตั้ง บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปี 59 คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 10% เป็นไปตามอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่เติบโตต่อเนื่อง ขณะที่กำไรสุทธิก็น่าจะสอดคล้องตามรายได้ที่เติบโต โดยจะมีสัดส่วนรายได้มาจากการให้บริการราว 70% และการขาย 30% ส่วนธุรกิจให้เช่าโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม จะเริ่มมีรายได้ในช้วงไตรมาส 3/59 และจะเห็นรายได้เข้ามาอย่างชัดเจนในปี 60

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มสัดส่วนรายได้ของธุรกิจให้เช่าโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม บริษัทฯตั้งเป้าจะมีสัดส่วนรายได้ดังกล่าวเป็น 50% ภายใน 5 ปีจากนี้ อีกทั้งยังมีแผนขยายการลงทุนไปยังประเทศ AEC อีกด้วย ซึ่งก็อยู่ระหว่างศึกษารุปแบบของการลงทุน ที่น่าจะเป็นไปได้ทั้งการเข้าไปลงทุนเองและการร่วมทุนกับพันธมิตร

ด้านแนวโน้มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในอนาคต นางปรีญาภรณ์ กล่าวว่า ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามจำนวนประชากรและการเติบโตของภาคธุรกิจ ทำให้ ALT มีโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งมากขึ้น

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ALT เตรียมเดินสายนำเสนอข้อมูลบริษัท (โรดโชว์) เพื่อนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน ซึ่งจะเริ่มโรดโชว์ได้ในช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้ โดยจะเริ่มที่จ.ชลบุรี ,หาดใหญ่ ,เชียงใหม่ ,ขอนแก่น และกรุงเทพฯ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนรู้จักและมีความเข้าใจในพื้นฐานธุรกิจของ ALT มากขึ้น

"ALT มีจุดเด่นและความน่าสนใจ คือการเป็นผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมแบบครบวงจร โดยเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม จากการที่ผู้บริหารได้สะสมประสบการณ์ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมานานกว่า 15 ปี ทำให้สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่มเป็นอย่างดี และได้รับความไว่วางใจ มอบหมายงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯมีผลปีระกอบการที่เติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง" นายสมภพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ