กสทช.ขยาย 1 เดือนสรุปค่าเสียหาย JAS พร้อมเชิญ BBL อีกรอบ, ICBC แจงแจสฯ ขอกู้กองทุนในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2016 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานพิจารณาความเสียหายจากกรณีที่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ไม่ชำระเงินและทิ้งใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz เตรียมขอขยายเวลาการทำงานไปอีก 1 เดือนหลังพบอุปสรรคหลายด้าน ขณะที่เตรียมส่งหนังสือเชิญธนาคารกรุงเทพ (BBL) มาให้ข้อมูลด้วยถ้อยคำอีกครั้ง หลังจากเชิญไป 2 ครั้งแต่ส่งมาเป็นเอกสารที่ยังขาดละเอียดสำคัญ ส่วนตัวแทนธนาคารไอซีบีซี ไทย (ICBCT) ให้ข้อมูลแจสฯ ติดต่อขอกู้จากกองทุนในจีนและขอให้ไอซีบีซีจีนเป็นที่ปรึกษาทางการเงินแต่ในที่สุดก็เกิดข้อติดขัด

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า คณะทำงานฯ ขอให้มีการขยายระยะเวลาทำงานออกไปอีก 1 เดือน หรือจะสิ้นสุดในวันที่ 28 พ.ค.59 ซึ่งน่าจะทำให้ได้ข้อยุติในเรื่องนี้ เนื่องจากการทำงานที่ผ่านมาเกิดอุปสรรค เช่น ติดวันหยุดหลายวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และทางธนาคารกรุงเทพก็มีการเลื่อนให้ข้อมูลมาโดยตลอด จึงไม่สามารถทำงานได้ตามกรอบเวลาเดิมที่กำหนดได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะทำงานฯ ได้วางกรอบการตรวจสอบในประเด็นต่าง ๆ ไว้แล้ว ทั้งเรื่องของการกู้เงิน การจัดหาแหล่งเงิน และการกำหนดค่าเสียหาย รวมไปถึงคุณสมบัติเป็นผู้รับใบอนุญาตต่าง ๆ ของบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับแจส โมบายฯ ที่จะต้องใช้เวลารวบรวม เพราะแต่ละบริษัทมีโครงสร้างเกี่ยวพันกันซับซ้อน

นายก่อกิจ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะทำงานฯ ในวันนี้ยังมีความเห็นให้ทำหนังสือเชิญธนาคารกรุงเทพเข้ามาชี้แจงอีกครั้ง หลังจากที่เชิญไปแล้วสองครั้งแต่ก็เลื่อนนัด และที่สุดส่งเพียงหนังสือมาชี้แจง ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลแบบกว้าง ๆ ขณะที่คณะทำงานฯ เห็นว่ายังมีประเด็นที่จะสอบถามเพื่อเติมอีกหลายประเด็น โดยเฉพาะ 2 ประเด็นสำคัญคือ วงเงินกู้ที่ตั้งไว้ให้กับทางแจส โมบายฯ และ สาเหตุที่ไม่ได้ปล่อยกู้ เพื่อนำมาประกอบกับที่ผู้บริหารแจส โมบายฯ ชี้แจงไว้

"เราอยากดูว่าจะตรงกับที่ผู้บริหารแจสบอกไว้หรือไม่ อยากจะฟังทางแบงก์กรุงเทพด้วย เชิญไป 2 ครั้งแล้วก็รอ รอแล้วก็เลื่อน ต้องรอดูว่าครั้งหน้าเขาอาจจะเปลี่ยนใจ ใจผมถ้ามาให้ถามตอบก็จะชัดเจน ทุกคนก็รออยู่ ทำหนังสือเชิญ เราอยากได้แบงก์กรุงเทพเป็นตัวตั้งในเรื่องนี้" นายก่อกิจ กล่าว

ส่วนตัวแทนธนาคารไอซีบีซี ไทย ได้เข้ามาให้ข้อมูลกับคณะทำงานฯ ในวันนี้ ได้ชี้แจงว่าธนาคารเป็นสถาบันการเงินในประเทศไทยสามรถปล่อยกู้ให้กับลูกค้าได้สูงสุดไม่เกิน 170 ล้านเหรียญสหรัฐ หากจะปล่อยกู้มากกว่านั้นก็ต้องได้รับการอนุมัติจากไอซีบีซี จีน ที่เป็นบริษัทแม่ และต้องได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นการชี้แจงขั้นตอนการทำงานของธนาคารไอซีบีซีในไทยเท่านั้น

สำหรับกรณีของแจสฯ นั้น ไอซีบีซี ไทย ให้ข้อมูลว่าแจส โมบายฯ ได้ติดต่อขอเงินกู้จากกองทุนแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งกองทุนดังกล่าวได้เข้ามาติดต่อให้ไอซีบีซี จีน ทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางการเงินในกรณีนี้ แต่ในที่สุดก็เกิดข้อติดขัดในรายละเอียดจึงไม่มีการดำเนินการใด ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ