(เพิ่มเติม) INET คาดปีนี้รายได้โต 50% ทะลุเป้าเน้นรักษาอัตรากำไรสุทธิ 5-6% เชื่อปีหน้าโตต่อรับศูนย์ INET-IDC3

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 30, 2016 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) เปิดเผยว่า รายได้ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ราว 50% ทะลุเป้าหมายที่เดิมคาดว่าจะเติบโตราว 30% โดยทั้งปีน่าจะมีรายได้ราว 900 ล้านบาท จากเดิมคาดไว้ที่ 800 ล้านบาท เนื่องจากมีลูกค้าที่ทำสัญญากับบริษัทตั้งแต่ตั้งต้นปีเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 500 ราย จากสิ้นปี 58 มีกว่า 300 ราย

ส่วนของกำไรสุทธิปีนี้จะสูงกว่าปีก่อนตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายรักษาอัตรากำไรสุทธิ (Net profit margin) ที่ 5-6% ไว้ แม้จะเน้นการเติบโตของรายได้ซึ่งจะอาจจะต้องมีส่วนลดให้ลูกค้าด้วย

นอกจากนั้น ยังคาดว่าในปีหน้ารายได้จะเติบโตต่อเนื่องราว 30-40% จากฐานลูกค้าที่เพิ่มเข้ามาดังกล่าว เพราะตลาดเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าสิ่นปี 59 จะมีลูกค้าเพิ่มเป็น 1,000 ราย ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าองค์กรในกลุ่มวิสาหกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ Cloud Solutions เติบโตขึ้นมาก ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการ INET-IDC3 จะทยอยแล้วเสร็จในแต่ละเฟส จะทำให้สัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 60% จากปีก่อนอยู่ที่ 42%

"ปีนี้หลังตลาดโตต่อเนื่องคาดรายได้ก็น่าจะ 900 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดจากที่บริษ้ทเคยทำไว้ที่ 920 ล้านบาท เพราะเป็นรายได้ที่เกิดจากการเช่าใช้ สัญญาผูกพันเพิ่มขึ้นสม่ำเสมอ ตราบใดที่ลูกค้ายังต้องใช้คอมพิวเตอร์ ก็จะโตไปเรื่อยๆ มีลูกค้าใหม่ทุกสัปดาห์ และลูกค้าเดิมที่ทำสัญญาตั้งแต่ต้นปีก็รับรู้รายได้ถึงปลายปีซึ่งแนวโน้มไตรมาส 2 ก็น่าจะโตขึ้นอีกเยอะและไตรมาส 4 จะโตสูงสุดเพราะลูกค้ามี budget ซึ่งปีนี้เริ่มไตรมาส 1 ก็เห็นสัญญาณที่ดีขึ้นทั้งปีแล้ว"นางมรกต กล่าว

สำหรับแผนลงทุนโครงการ INET-IDC3 จะเริ่มเฟส 1 ในปลายปี 58 ด้วยเงินลงทุนไม่เกิน 750 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจโดยเฉพาะบริการ Cloud Solutions ที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่อัตรากำไร (มาร์จิ้น) ในธุรกิจนี้ค่อนข้างสูง และที่สำคัญ INET-IDC3 เฟส 1 มีลูกค้าที่เข้ามาจองพื้นที่สำหรับเป็นศูนย์สำรองฉุกเฉินหรือฝากเซิร์ฟเวอร์ เกิน 60% แล้ว จึงมีแผนจะลงทุนในเฟส 2 และ 3 ต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโต โดยในเฟส 2 และ 3 ประมาณการงบลงทุนรวมไว้ที่ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ INET-IDC3 เฟส 1, เฟส 2 และเฟส 3 คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมให้บริการในช่วงไตรมาส 1/60 , ไตรมาส 1/61 และไตรมาสที่ 4/61 ตามลำดับ มั่นใจจะเป็นอีกโอกาสสำคัญในการสร้างโอกาสทางธุรกิจและการเติบโตทั้งรายได้และกำไร ได้อย่างมากในอนาคต ซึ่งศูนย์ดังกล่าวอยู่ระหว่างยื่นขอรับสิทธิประโยชน์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) ด้วย ภายใต้นโยบายดิจิตอลอีโคโนมี

"เราทำธุรกิจต้นน้ำ ยิ่งทำเสร็จเร็วเท่าไรก็มีดีมานด์รออยู่แล้ว...จุดคุ้มทุนของโครงการนี้ในเฟสแรกหรือ กำลังการผลิต 430 แลค ปีแรกก็ไม่ขาดทุนแล้วเพราะมีลูกค้ารออยู่ ซึ่งถ้า 3 เฟส 1200 แลค รองรับได้อีก 5-10 ปี"นางมรกต กล่าว

นางมรกต กล่าวอีกว่า ในไตรมาส 3/59 บริษัทเตรียมดึงพันธมิตรเข้ามาร่วมกันจัดตั้งบริษัทลูกทำธุรกิจ Local Cloud เพื่อทำตลาดในประเทศด้วยการดึงลูกค้าที่เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพของไทยที่ปัจจุบันใช้บริการ Global Cloud กลับเข้ามาใช้บริการศูนย์ INET-IDC3 ซึ่งเป็นสร้างทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ

"บริษัทมีแผนดึงตลาดสตาร์ทอัพของไทย มาใช้บริการของเราหลังศูนย์ฯแห่งที่ 3 เสร็จ โดยอาจจะชูราคาต่ำ ลงทุนด้วยบุลากรดึง partner มาทำ business model ร่วมกัน"นางมรกต กล่าว

อนึ่ง สัดส่วนรายได้ในปี 58 แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ บริการ Cloud Solutions ซึ่งเป็นรายได้หลักมีสัดส่วนรายได้ราว 42.73% ของรายได้รวม บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Internet Access) มีสัดส่วนราว 17.93% บริการ Co-Location รับฝากเซิร์ฟเวอร์สำหรับองค์กรมีสัดส่วนราว 17.97% และบริการ EDC Network Pool ศูนย์กลางระบบเครือข่ายเครื่องชำระเงินผ่านบัตรเครดิตระหว่างธนาคารกับร้านค้ามีสัดส่วนราว 3.39%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ