รฟม.เผยรอ สคร.-บอร์ด PPP เห็นชอบก่อนเจรจาตรงกับ BEM เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2016 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระว่า มติคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) ที่ให้ใช้แนวทางการเจรจาตรงกับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้เดินรถสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งขณะนี้รฟม.ได้เสนอเรื่องไปยัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งสคร.จะเชิญผู้เกี่ยวข้องเช่น คณะกรรมการมาตรา 35 ไปหารือถึงเหตุผลในการพิจารณาก่อนสรุปความเห็นเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) หลังคณะกรรมการ PPP เห็นชอบ จะกลับมาที่คณะกรรมการมาตรา 35 เพื่อเร่งเจรจาต่อไป

ส่วนการการจัดรถเชื่อมต่อการเดินทาง ระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงสถานีเตาปูน กับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล สถานีบางซื่อ ในวันนี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครั้งที่ 1/2559 ได้มอบหมายให้ รฟม. ทดลองวิ่งรถเมล์ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนก.ค.นี้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการสายสีม่วงอย่างเป็นทางการ วันที่ 6 ส.ค. 59

ผู้ว่า รฟม. กล่าวว่า ตามแผนจะมีรถเมล์วิ่งบริการ 1 ขบวนๆละ 3 คัน ซึ่งรฟม.จะต้องปรับพื้นที่ทางกายภาพของสถานีเตาปูนเพื่อเป็นที่จอดรถเมล์ โดยจะเช่ารถขสมก.วิ่ง ช่วง 06.30น.- 24.00น.จากเตาปูน-บางซื่อ ชุดละ 3 คัน ความจุ 240 คน/1 ชุด ซึ่งจัด ไว้ 15 คัน สำรองอีก 5 คัน ค่าเช่าคันละ16,000 บาทต่อวัน โดยตำรวจจราจร จะปรับบนสะพานสูงบางซื่อเป็นเดินรถทางเดียว ดังนั้นขาไปจากเตาปูน – บางซื่อ ใช้เวลาไม่นานแต่ขากลับจะต้องวิ่งอ้อม ถ. เทิดดำริ ถ.ทหาร ถ.เตชะวณิช และถ.ประชาราษฎร์สาย 2 ใช้เวลานาน ซึ่งได้เสนอขอให้ตำรวจจราจรพิจารณา ให้ขากลับวิ่งสวนบนสะพานสูงบางซื่อ ซึ่งตำรวจยังไม่รับปาก

ส่วนรถไฟจากสถานีบางซ่อน-บางซื่อ ระยะทาง 3 กม. จัดรถ 5 ตู้ ความถี่ 15 นาที/ขบวน ช่วงเร่งด่วนเช้า,เย็น 06.30น.-09.30 น. และ16.00น.-20.30น. ค่าเช่าให้ การรถไฟฯวันละ 200,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ