BRR คาดรายได้โรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งแรกเพิ่มขึ้นเป็น 25 ลบ./เดือน จากเดิม 19 ลบ.หลังจะยื่นขอเปลี่ยนระบบเป็น FiT

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2016 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) กล่าวว่า บริษัทจะยื่นเรื่องขอเปลี่ยนรูปแบบรับซื้อไฟฟ้าจากระบบ Adder ของโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลโรงที่ 1 ที่ดำเนินการภายใต้บริษัท บุรีรัมย์ พลังงาน จำกัด (BEC) กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ (MW) และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ขนาด 8 MW เพื่อจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มาเป็นรูปแบบของ Freed-in Tariff (FiT) จากเดิมที่อยู่ในระบบ Adder หลังจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศปรับรูปแบบการรับซื้อออกมาแล้ว

โดยคาดว่ากกพ.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวภายในเดือนส.ค. และหากได้รับอนุมัติจากกกพ. ให้ปรับเปลี่ยนการจำหน่ายไฟฟ้าในรูปแบบ FiT ได้แล้ว จะส่งผลต่อรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งที่ 1 มาอยู่ที่หน่วยละ 4.54 บาท จากเดิมที่หน่วยละ 3.60 บาท หรือมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดือนละ 19 ล้านบาท เพิ่มเป็น 25 ล้านบาท

"โรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลโรงที่ 2 ของเราได้ใช้ระบบ FiT อยู่แล้ว แต่โรงไฟฟ้าโรงที่ 1 ยังคงใช้แบบ Adder ซึ่งเมื่อภาครัฐมีนโยบายปรับเปลี่ยนจาก Adder มาเป็น FiT ทางเราก็ยื่นเรื่องเพื่อขอปรับเปลี่ยนการขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลแห่งที่ 1 มาใช้ในระบบ FiT ซึ่งส่งผลดีต่อรายได้รวมจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลของกลุ่ม BRR ที่คาดว่าจะเติบโตได้ดี"นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจพลังงานทดแทนของกลุ่ม BRR ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา หลังจากเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา กกพ.ได้ประกาศปรับรูปแบบรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ชีวมวล) ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากแบบ Adder เป็น FiT โดยกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 4.54 บาท/หน่วย ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่า Adder อัตราราว 0.93 บาท/หน่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ