โบรกฯเชียร์ "ซื้อ" BTS รับการเติบโตเดินรถตามเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่เพิ่มมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 4, 2016 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เทใจเชียร์"ซื้อ" หุ้นบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) มองอนาคตสดใสจากการเดินรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่จำนวนมากรออยู่ โดยปลายปีนี้ BTS จะเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เริ่ม 1 สถานีก่อนจะเดินรถเต็มที่ในปี 62-63 นอกจากนี้ยังมีเส้นทางที่กำลังเปิดประมูลใหม่ชัดเจนทั้งสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี คาด BTS จะเข้าประมูลสายสีชมพู และคาดหวังจะได้เดินรถเส้นทางนี้เพราะจะมีจุดตัดกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยิ่งเติมจำนวนผู้โดยสารเข้าระบบมากขึ้น ส่งผลให้รายได้และกำไรเติบโตต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันธุรกิจของบริษัทย่อย ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ร่วมมือกับ SIRI ก็มีแนวโน้มเติบโตดี โดยโครงการคอนโดมิเนียม เดอะไลน์-อโศก มูลค่าโครงการ 2 พันล้านบาท ปิดการขายอย่างรวดเร็ว ซึ่ง BTS จะรับรู้ยอดโอนในเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้ และยังมีอีกหลายโครงการที่มียอดขายดี

รวมทั้ง VGI ธุรกิจสื่อโฆษณาที่ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวจากธุรกิจค้าปลีกปรับตัวดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

ขณะที่หุ้น BTS ปิดพักเที่ยงอยู่ที่ 9.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท (+1.56%) โดยระหว่างวันราคาหุ้น BTS ปรับขึ้นแตะ 9.80 บาท สูงสุดรอบกว่า 8 เดือนนับจากระดับ 9.85 บาทเมื่อวันที่ 26 ต.ค.58

          โบรเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง             ซื้อ               11.40
          เคจีไอ              ซื้อ               10.60
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ     ซื้อ               10.54
          อาร์เอชบี            ซื้อ               10.40
          เอเชีย พลัส          ซื้อ               10.00
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ     ซื้อ               10.00

นายจรูญพันธ์ วัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวถึงเหตุผลที่แนะนำให้"ซื้อ"หุ้น BTS และให้ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 10.54 บาทว่า แนวโน้มการขนส่งระบบรางจะเติบโตได้อีกมาก โดยตามแผนจะมีการเดินรถเพิ่มอีกราว 500-60 กิโลเมตร (กม.) ซึ่ง BTS มีความพร้อมในการให้บริการสูง มีประสบการณ์การเดินรถมากที่สุดในตลาด และฐานะการเงินก็แข็งแกร่ง

แม้ว่าในภาพระยะสั้นของ BTS ในช่วง 2 ปีนี้จะเงียบเหงาหลังจากที่ขายรายได้ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นทางปัจจุบันเข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) และ บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) ก็ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ

แต่ในปลายปีนี้ BTS กำลังเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยจะเดินรถ 1 สถานี จากสถานีแบริ่ง-สถานีสำโรง ก็จะเห็นการเติบโตของ BTS กลับมาอีกครั้ง

"BTS จับมือกับ กรุงเทพมหานครและบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ในการเดินรถสายสีเขียวต่อเนื่อง ก็จะเห็น BTS จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง"นายจรูญพันธ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นอกจากนี้ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วมมือกับบมจ.แสนสิริ (SIRI) ก็ประสบความสำเร็จจากการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียยมเดอะไลน์-สุขุมวิท มูลค่า 2 พันล้านบาท จำนวน 291 ยูนิต ที่ปิดการขายอย่างรวดเร็ว และจะโอนได้ราวเดือนพ.ย.-ธ.ค.59 ซึ่ง BTS จะได้รับส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งตามสัดส่วนการลงทุน ประกอบกับจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว กลุ่มค้าปลีกเริ่มดีขึ้น ก็จะทำให้มีการใช้สื่อโฆษณา ซึ่งคาดว่าจะขับเคลื่อนให้ VGI เติบโตได้ในครึ่งปีหลัง

ด้านนายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า เหตุที่แนะนำให้ซื้อหุ้น BTS ราคาเป้าหมาย 10.60 บาท เพราะการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายกำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้กับ BTS เข้ามาเพิ่มเติม จะส่งผลให้มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ในอนาคตจะมีการประมูลรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ได้แก่ สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ก็คาดว่า BTS จะเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าว และมีความหวังจะได้โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เพราะเส้นทางนี้จะมีจุดตัดกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจะเพิ่มเติมจำนวนผู้โดยสารเข้าระบบมากขึ้น

"ให้น้ำหนัก เมื่อมีการเดินรถเส้นทางใหม่ ซึ่งอนาคตจะมีการเติบโตแรงขึ้น จากปีปัจจุบันที่รายได้จำกัดเพราะจำนวนรถไฟฟ้ามีจำกัดไม่สามารถขยาย Capacity คาดว่ารถไฟฟ้าใหม่จะเพิ่มเข้ามาปลายปี ที่รองรับการเดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1 สถานี จะมีคนเติมเข้ามาเล็กน้อย และจะเดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยายเต็มในปี 62-63 จะเห็นภาพการเติบโตที่แรงขึ้น"นายปริญทร์กล่าว

และเมื่อเทียบกับหุ้น บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ราคา BEM ขึ้นไปสูงแล้ว แต่ก็มีการเติบโตทั้งคู่ แต่ดูในเชิงราคาหุ้น BTS ยังต่ำกว่าเป้าหมาย น่าจะลงทุนกว่า BEM ที่ราคาขึ้นไปรอรับปัจจัยดีแล้ว

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า BTS กำลังเปลี่ยนบทบาท จากหุ้นปันผลสูงไปเป็นผู้บริหารเดินรถที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท ซึ่งมีความได้เปรียบในเรื่องประสบการณ์ โครงข่ายปัจจุบันที่เอื้อต่อการประหยัดในการเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายใหม่ และฐานะการเงินแข็งแกร่ง มองว่ายังมีโอกาสได้เดินรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ เพิ่มอีกในอนาคต เช่น สีชมพู สีเทา และ LRT (Light Rail Transit) โดยแนะนำ"ซื้อ"และประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 10.00 บาท ด้วยวิธี sum of the parts (SOTP) ผนวกกับปันผลสูงงวดสุดท้ายปี 58-59 ที่ 0.34 บาท (XD 28 ก.ค.59) รวมผลตอบแทนเป็น 11.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ